หากคุณต้องการรักษาโรคฟันผุ

June 01, 2018

หากคุณต้องการรักษาโรคฟันผุ

หลายปีมาแล้วที่โรคฟันผุเป็นหนึ่งในโรคที่ผู้คนเผชิญมากที่สุด อันที่จริงแล้ว โรคฟันผุนั้นเรารู้จักกันดีทั่วโลกในชื่อฟันผุหรือคราบพลัคในช่องปาก ในขณะที่ยังไม่มีการรักษาโรคฟันผุนอกเหนือจากการรักษาทางทันตกรรมอย่างมืออาชีพแล้ว คุณก็ยังมีวิธีที่จะป้องกันฟันผุ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณจะพยายามป้องกันโรคฟันผุอย่างสุดความสามารถ ทันตแพทย์ก็อาจจะยังพบฟันผุได้อยู่เล็กน้อย ทั้งนี้ ฟันผุไม่ใช่สิ่งที่หายขาดเองได้ และปัญหาเล็ก ๆ อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่อย่างรวดเร็วทำให้เปลี่ยนทางเลือกในการรักษาของคุณไปอย่างมาก

จุดเริ่มต้นของโรคฟันผุ
โรคฟันผุเกิดขึ้นเมื่อคราบพลัคซึ่งติดอยู่ที่ฟันได้ก่อรูปร่างและรวมตัวกับน้ำตาลจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป การรวมตัวนี้จะสร้างกรดซึ่งสามารถทำลายและทำให้เคลือบฟันอ่อนแอลงได้ เมื่อไม่ได้รับการรักษา โรคฟันผุจะทำลายชั้นฟันทั้งหมดของคุณ

อาการและความรุนแรงของโรคฟันผุ
คุณจะไม่รู้สึกถึงความปวดและอาการเสียวฟันจนกระทั่งการผุผ่านเคลือบฟันเข้าไปยังชั้นเนื้อฟัน ชั้นเนื้อฟันถูกสร้างขึ้นจากปลายประสาทเล็ก ๆ ซึ่งทำให้เกิดการกระตุ้นและอาการเสียวฟันเมื่อรับประทานของร้อน, ของเย็น, ของหวาน, ของเหนียวและของเปรี้ยว คุณอาจจะรู้สึกไม่สะดวกสบายเมื่อกัดอาหารลงไปและพบว่าอาหารมักจะติดอยู่ในซอกฟัน

การผุจะกระจายไปยังชั้นเนื้อฟันอย่างรวดเร็วเนื่องจากมันมีความนุ่มกว่าชั้นเคลือบฟัน การผุจากรากฟันก็แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วเช่นกันเนื่องจากเคลือบรากฟันที่ปกคลุมฟันอยู่ไม่แข็งและหนาเหมือนชั้นเคลือบฟัน จงระวังไว้ว่าหากการผุจากรากฟันดำเนินต่อไปอาการปวดของคุณจะบ่อยและรุนแรงขึ้น

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าจะมีการติดเชื้อเมื่อการผุและแบคทีเรียไปถึงส่วนโพรงประสาทฟันซึ่งมีเส้นประสาทและหลอดเลือดมากมาย อาการปวดจากหนองนั้นจะมีอยู่อย่างสม่ำเสมอและรุนแรงซึ่งมักทำให้คุณตื่นขึ้นมากลางดึก และยังมีอาการอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงไข้, ใบหน้าบวมและมีรสชาติประหลาดในปาก คุณอาจรู้สึกว่ามีหนองไหลออกจากเหงือกที่บวมแดงบริเวณใกล้กับปลายรากฟัน ซึ่งในที่สุดอาจมีความรุนแรงได้หากการติดเชื้อแพร่กระจายไปยังกระดูกกรามหรือส่วนอื่นในร่างกายคุณ

การรักษาโรคฟันผุ
หากทันตแพทย์ของคุณพบการสึกกร่อนของเคลือบฟันของคุณเป็นบริเวณเล็ก ๆ ก่อนที่จะไปถึงชั้นเนื้อฟัน เขาอาจแนะนำวิธีการที่แก้ไขภาวะนี้ วิธีการนี้อาจรวมถึงการใช้น้ำยาบ้วนปาก, การใช้ยาสีฟันหรือวัสดุเติมเต็มผิวฟันที่มีส่วนประกอบของฟลูออไรด์, แคลเซียมและฟอสเฟต

เมื่อการผุถึงชั้นเนื้อฟันแล้วจะไม่มีการฟื้นฟู ช่องเล็ก ๆ สามารถซ่อมแซมได้ด้วยการอุดฟันด้วยอมัลกัมหรือเรซินสี หากฟันมีการสูญเสียโครงสร้างมากทันตแพทย์ของคุณต้องทำการครอบฟัน การครอบฟันจะช่วยสร้างความแข็งแรงและฟื้นฟูรูปร่างของฟันแต่มีราคาสูงกว่าการอุดฟันแบบธรรมดาเล็กน้อย

ฟันที่เป็นหนองเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด อีกทั้งทางเลือกในการรักษาของคุณยังน้อยมาก คุณสามารถเลือกที่จะรักษารากฟันหรือถอนฟันก็ได้ แต่ทันตแพทย์มักจะถอนฟันเพียงอย่างเดียวเมื่อไม่มีวิธีอื่นที่จะรักษาฟันไว้​

ติดต่อ Dental Implant Procedure Chiangmai มีบริการ ฟอกฟันขาว ผ่าฟันคุด เชียงใหม่ ได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/