ทันตแพทย์ดูแลรักษาฟันผุได้อย่างไร

December 28, 2017

ฟันผุคือรูที่มีขึ้นมาในฟันเมื่อกรดอันเกิดจากแบคทีเรียกินแร่ธาตุต่างๆเร็วกว่าที่ฟันจะซ่อมแซมตัวมันเองได้ไม่มีอาการใดๆของฟันผุจนกว่าฟันซี่นั้นๆจะเสียหายไปจนถึงจุดที่มันเริ่มพัฒนาอาการ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นฟันซี่นั้นจะมีอาการเจ็บปวดจี๊ดขึ้นมา ซึ่งก็คืออาการปวดฟันอาการปวดอาจไม่รุนแรงจนถึงรุนแรงมากและอาจเป็นๆหายๆ

การป้องกันฟันผุ
อย่างที่ทันตแพทย์ส่วนมากแนะนำทางที่ดีที่สุดที่จะป้องกันฟันผุคือการแปรงฟันอย่างน้อยสองครั้งต่อวันด้วยยาสีฟันที่มีฟูลออไรด์ ขัดฟันและกลั้วปากด้วยน้ำยากลั้วปาก ในขณะที่ฟันเริ่มที่จะเสียหายรุนแรงมากขึ้นก็จะมีการรักษาบางอย่างที่ทันตแพทย์สามารถใช้เพื่อพยายามซ่อมแซมฟันซี่นั้น

1. การอุดฟันผุ
หนึ่งในวิธีการคือการอุดฟันที่ผุด้วยสารอุดฟัน สิ่งนี้คือสารที่อุดในฟันและป้องกันแบคทีเรียจากการเข้าไปในฟัน ฟันที่เริ่มผุจะค่อยๆอ่อนแอลงและร่วงหลุดไปอย่างไรก็ตาม สารอุดฟันจะป้องกันแบคทีเรียจากการผุจากด้านในจะต้องรู้อาการฟันผุตั้งแต่เนิ่นๆเท่าที่จะเป็นไปได้ การอุดฟันจะง่ายและถูกกว่าการรักษาซึ่งเป็นการกู้ฟันที่มีอาการเสียหายรุนแรงแล้วมาก. ในบางกรณีฟันได้เสียหายไปถึงจุดที่เป็นอันตรายต่อเส้นประสาทภายใต้พฤติการณ์แบบนี้ทันตแพทย์จะใช้วัสดุรองพื้น (liner) เพื่อป้องกันเส้นประสาทก่อนการฉีดสารอุดฟัน

2. การครอบฟัน
เมื่อฟันซี่หนึ่งเสียหายอย่างร้ายแรงมากพอมันก็จะสามารถหักได้ในกรณีนี้ฟันสามารถได้รับการซ่อมแซมด้วยการครอบฟันซึ่งพยายามที่จะกู้ฟันคืนที่เหงือก (gum line) เท่านั้น การครอบฟันนั้น บางทีก็ใส่หลังรากฟันเพื่อป้องกันฟันหัก

3. รากฟัน
ในบางกรณีเนื้อฟันได้อักเสบซึ่งเป็นผลจากฟันผุสิ่งนี้สามารถสร้างความเจ็บปวดที่รุนแรงและทันตแพทย์จำเป็นต้องเอาเนื้อฟันที่อักเสบออกผ่านกระบวนการที่เรียกว่ารากฟันเนื้อฟันที่ยังเหลืออยู่สามารถได้รับการรักษาได้หลังจากฟันซี่นั้นได้รับการทำความสะอาดอย่างละเอียดและปิดแล้วปกตินั้น ฟันจะได้รับการปิดด้วยการครอบฟัน

บทบาทของฟันผุต่อกลิ่นปาก
ฟันผุไม่เพียงแค่มีผลกระทบอย่างเสียหายต่อการยิ้ม แต่ยังสามารถทำให้เกิดกลิ่นปากอีกด้วย กลิ่นไม่พึงประสงค์ในปากเป็นผลมาจากทั้งแบคทีเรียและจากเศษอาหารที่ติดอยู่ในฟันผุ เศษอาหารเหล่านี้จะเน่าและก่อให้เกิดกลิ่นปาก ทางเดียวที่จะระงับกลิ่นปากคือรักษาปัญหาที่เป็นรากฐานโดยการรักษาฟันผุ

การดูแลช่องปากที่ดีนั้นสำคัญ
ต้นทุนของการรักษาฟันที่ผุจะเพิ่มขึ้นตามที่ฟันเสียหายมากขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง คนจึงต้องฝึกที่จะมีสุขภาพช่องปากที่ดี ในขณะที่ฟันผุกำลังพัฒนาขึ้น การรักษาที่ยากขึ้นรุนแรงขึ้นและเจ็บปวดจะต้องโดนนำมาใช้ ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ป่วยควรตอบสนองต่อปัญหาแต่เนิ่นๆ แทนที่จะปล่อยช้าออกไป ด้วยการนัดหมายกับทันตแพทย์

สนใจ รักษารากฟัน เชียงใหม่ ติดต่อทำมาได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/contactus-th.html

แหล่งที่มา : http://www.therabreath.com/cavity-treatment-by-dentist.html