คลินิกทันตกรรมเฉพาะทางเดนทัลเวิลด์เชียงใหม่

053-449-159

Call Center

ต้องทำอย่างไรเมื่อเกิดปวดฟันที่รุนแรงขึ้นกลางดึก

การปวดฟันสามารถเป็นอาการปวดตุบๆที่ฟัน หรืออาจจะเป็นความเจ็บแปลบรอบๆฟัน สาเหตุหลักๆของการปวดฟันนั้นเกี่ยวเนื่องจากฟันผุ,รากฟันอักเสบ, ไซนัสอักเสบ และนอนกัดฟัน อาการปวดฟันมักเกิดขึ้น และหายไปเอง สามารถหยุด และกลับมาใหม่อย่างกะทันหันและรุนแรง อาการปวดสามารถถึงขั้นรุนแรง และทำให้บุคคลนั้นไม่สามารถทานอาหารได้, ไม่สามารถนอนได้ และ ไม่สามารถเพลิดเพลินกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้

ทำไมอาการปวดฟันถึงรุนแรงขึ้นในตอนกลางคืน

อาการปวดฟันสามารถรุนแรงยิ่งขึ้นระหว่างดึก เมื่อคุณนอนเป็นแนวนอนบนเตียงทำให้เลือดนั่นวิ่งตรงเข้าไปที่บริเวณศีรษะอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังเพิ่มแรงกดดันบริเวณฟันที่มีอาการเสียวฟัน จนนำไปสู่อาการเจ็บปวดแบบตุบๆ ทางเดียวที่สามารถพยายามจัดการกับอาการปวดฟันนั้นต้องเริ่มโดยการหาสาเหตุ และนี่คืออาการปวดฟันที่พบเจอได้บ่อยๆ

ฟันผุ

ฟันผุเป็นสาเหตุของอาการปวดฟันที่พบเจอที่มากได้ที่สุดฟันผุก็คือโพรงที่ฟันเนื่องจากฟันผุจากการดูแลฟันที่ไม่ดีหรือการทานอาหารที่มีผลเสียต่อฟันอาการปวดสามารถเริ่มจากเบาๆ จนถึงรุนแรง และสามารถเป็นสามารถของอาการเสียวฟันได้

โรคปริทันต์

เป็นการอักเสบของโครงสร้างที่ช่วยยึดรอบๆฟันของคุณโดยส่วนใหญ่นั้นก็คือเหงือกนั่นเองสาเหตุเกิดจากคราบแบคทีเรียบนฟันโดยหากไม่มีการดูแลรักษาฟันที่ดีเชื้อแบคทีเรียนี้ก็จะก่อตัวและกระจายไปทั่วเหงือกผลลัพธ์ของการติดเชื้อที่เหงือกก็จะเกิดอาการบวม, แดง และอาการกดเจ็บของเหงือก รวมถึงเลือดไหล และสัญญาณการกร่อนที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นน้ำหนอง

ความเสียหาย

การร้าว, แตก หรือฟันที่แหว่งจากการบาดเจ็บสามารถทำให้เกิดอาการปวดฟันตั้งแต่เบาๆ จนถึงรุนแรง ขึ้นอยู่กับความเสียหายที่เกิดขึ้น หากคุณไม่พบเจอการร้าว ดังนั้นอาการอาจจะมาจากความเจ็บปวดในการเคี้ยว หรืออาการเจ็บปวดเมื่อได้รับความร้อนมาก หรือเย็นมาก

ไซนัส, การติดเชื้อที่หู และอื่นๆ

อาการปวดฟันจากไซนัสนั้นเนื่องจากความดันที่ก่อตัวขึ้นเหนือรากฟันกรามน้อย ความดันนั้นเพิ่มขึ้นจากปลายประสาทฟัน และก่อให้เกิดอาการปวดฟัน รวมทั้งบริเวณกราม และด้านข้างของใบหน้า

ปวดเส้นประสาทฟันหรือเรียกว่าเนื้อเยื่อฟันอักเสบ

เนื้อเยื่อฟันอักเสบเกิดขึ้นเมื่อมีฟันผุและการติดเชื้อที่กระจายผ่านไปทั่วชั้นนอกของฟันทำให้เนื้อเยื่อติดเชื้อซึ่งได้แก่ประสาทและหลอดเลือดหลังจากนั้นเนื้อเยื่อติดเชื้อจึงเกิดการอักเสบ, บวม และก่อให้เกิดแรงดันที่สร้างขึ้นภายในรากชั้นในของฟัน อาการนี้จะบีบอัดประสาท และหลอดเลือด ซึ่งทำให้ปวดฟันตุบๆอย่างรุนแรง เนื้อเยื่อฟันอักเสบควรได้รับการรักษาโดยทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด

บางท่านอาจจะประสบกับอาการปวดฟันแบบเบาๆระหว่างวัน เนื่องจากยุ่งกับการทำกิจกรรม และทำงานในแต่ละวัน ในทางกลับกันนั้นในช่วงกลางคืนบางท่านนั้นพักผ่อน และไม่ได้เพ่งเล็งถึงการทำงาน ดังนั้นอาการปวดฟันจึงรู้สึกได้ชัดเจนมากกว่า หากอาการปวดฟันนั้นยาวนาน 1-2 วัน คุณควรเข้าพบทันตแพทย์ เนื่องจากอาการนั้นมีแต่จะแย่ลงเรื่อยๆ อาการปวดฟันไม่ใช่สิ่งที่คุณละเลย หรือรักษาได้เอง

แหล่งที่มา : http://www.buttercup7daydental.co.uk/get-rid-toothache-night

Call Center

053-449-159