วิธีเลือกวัสดุสำหรับที่ครอบฟันของคุณ​

July 26, 2018

วิธีเลือกวัสดุสำหรับที่ครอบฟันของคุณ​

ถ้าทันตแพทย์ของคุณแนะนำที่ครอบฟันให้คุณ โดยปกติแล้วก็เพื่อที่จะซ่อมแซมฟันที่เสียหายหรือป้องกันไม่ให้ฟันแตก เมื่อก่อนการครอบฟันได้ผลแต่ก็ดูไม่ค่อยสวยงามนัก (ลองนึกถึงที่ครอบฟันสีทองหรือสีเงินดูสิ) แต่ด้วยวัสดุสมัยใหม่ คุณสามารถมีที่ครอบฟันที่ใช้ได้ผลและมีรูปลักษณ์ที่สวยงามเพื่อให้ดูธรรมชาติ ที่ครอบฟันมีอยู่ 4 ประเภทด้วยกัน

1.ที่ครอบฟันเซรามิกทั้งอัน
เป็นวัสดุที่มีพอร์ซเลนเป็นส่วนประกอบแนะนำสำหรับการฟื้นฟูฟันหน้าที่สีซีดไปจากสีเดิม ทันตแพทย์หรือทันตกรรมประดิษฐ์อาจจำเป็นต้องถอนโครงสร้างฟันออกเพื่อใส่พอร์ซเลนที่ฟัน อย่างไรก็ตาม วัสดุนี้อาจจะเปราะบางต่อการกัดแรงๆ มีความต้านทานต่อการสึกหรอสูง

2.พอร์ซเลนเชื่อมกับโลหะ
เชื่อมต่อกับโครงสร้างโลหะด้านนอกเพื่อให้ความแข็งแรงแก่ฟันและป้องกันการรั่วซึมและลดผุกร่อนซ้ำๆ เมื่อพอร์ซเลนเชื่อมกับโลหะแล้ว จะฟื้นฟูได้แข็งแรงกว่าวัสดุที่เป็นพอร์ซเลนอย่างเดียว ทันตแพทย์หรือทันตกรรมประดิษฐ์จะถอนโครงสร้างฟันในระดับปานกลางแต่มันทนทานและแข็งแรงมาก

3. โลหะผสมทอง
ประกอบด้วยทอง ทองแดง และโลหะอื่นๆ โลหะผสมทองเป็นวัสดุที่แข็งแรงที่สามารถยึดกับโครงสร้างฟันได้ โลหะผสมทองนั้นมีความต้านทานต่อการสึกหรอและการแตกหัก พร้อมกับไม่ทำให้ฟันที่ถูกครอบสึกหรอวัสดุนี้มีความเข้ากันได้ทางชีวภาพกับเนื้อเยื่อเหงือกสูง

4. แร่โลหะผสม
ประกอบด้วย โลหะไม่มีสกุลที่ให้ความแข็งแรงแก่ฟันและที่ครอบฟันและยังมีความต้านทานในการกัดกร่อนสูง เมื่อเตรียมการจะใช้แร่โลหะผสม ทันตแพทย์หรือทันตกรรมประดิษฐ์จะถอนโครงสร้างฟันที่สุขภาพดีออกให้น้อยที่สุด วัสดุนี้มีความต้านทานต่อการสึกหรอและอ่อนโยนต่อฟันคู่สบ

ความแตกต่างระหว่างที่ครอบฟันในแต่ละประเภท
ความสามารถในการอุดฟันของที่ครอบที่เป็นพอร์ซเลนทั้งอันนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุบรรจุและคุณภาพของรากฟันในขณะที่อีก 3 แบบนั้นให้การอุดที่ดีต่อการรั่วซึม

ที่ครอบฟันทองและโลหะผสมมีความทนทานมากที่สุด ในขณะที่ถ้าเป็นพอร์ซเลนทั้งหมดจะมีความแข็งแรงที่น้อยกว่าและสังเกตได้ง่ายกว่าถ้าได้รับการกดดันที่มากพอ (เช่นการยิ้มในตอนกลางคืน) ในทางตรงกันข้าม ที่ครอบฟันพอร์ซเลนเชื่อมโลหะให้ความทนทานที่มากกว่าพอร์ซเลนทั้งอัน ที่ครอบฟันที่มีพอร์ซเลนเป็นส่วนประกอบจะมีความต้านทานต่อการสึกหรอสูง แต่ก็สามารถทำให้ฟันคู่สบแย่ลงได้ ถ้าพื้นผิวที่อยู่ติดกันนั้นมีลักษณะขรุขระทองและโลหะผสมนั้นมีความทนทานต่อการสึกหรอและอ่อนโยนต่อฟันคู่สบด้วย

แม้ว่าบางทีอาจจะมีหลวมหรือหลุดบ้าง แต่ที่ครอบฟันนั้นสามารถใช้ได้ตลอดชีวิตถ้ารักษาดีๆ วิธีที่ดีที่สุดก็คือการรักษาสุขภาพในช่องปากที่ถูกต้อง แปรงและขัดฟันวันละ 2 ครั้งในเวลาเช้าและกลางคืน และนัดพบกับทันตแพทย์เป็นหัวใจสำคัญที่จะรักษาสุขภาพในช่องปากที่ดีได้ เพื่อที่คุณจะไม่ต้องมาเสียเวลาเลือกที่ครอบฟันที่เหมาะสำหรับคุณ​

เดนทัลเวิลด์เชียงใหม่ เรามีบริการ อุดฟัน จัดฟันแบบใส ฟอกฟันขาว รักษารากฟัน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ รักษารากฟัน เชียงใหม่
ได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/

แหล่งที่มา :
https://www.marketplacedentistry.co.uk/crown-materials
https://www.colgate.com/en-us/oral-health/cosmetic-dentistry/bridges-and-crowns/tell-me-more-about-dental-crowns
https://www.colgate.com/en-us/oral-health/cosmetic-dentistry/bridges-and-crowns/different-types-of-dental-crowns-0215

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved