5 สัญญาณปัญหาสุขภาพช่องปากและวิธีการสู้กับมัน​

03 Sep 2021

5 สัญญาณปัญหาสุขภาพช่องปากและวิธีการสู้กับมัน​

สุขภาพช่องปากของคุณเปลี่ยนบ่อยเหมือนกับสุขภาพทั่วไปของคุณ ความเครียด การใช้ยาและการดูแลไม่ดีสามรถช่วยสร้างช่องปากที่ไม่ค่อยสุขภาพดีได้

อาการของสุขภาพช่องปากไม่ดี
สุขภาพช่องปากของคุณเสื่อมลงจากสาเหตุใดก็แล้วแต่ คุณจะเห็นสัญญาณลักษณะอาการที่เหมือนๆกัน สัญญาณทั่วไปของสุขภาพช่องปากแย่รวมถึงข้อต่อไปนี้

1. มีกลิ่นปากกลิ่นปากอาจเกิดได้จากสองสาเหตุหลัก สาเหตุทั่วไปคือเกิดจากการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก โดยเฉพาะแบคทีเรียพลัคที่ตกค้างจากการทำความสะอาดไม่เพียงพอ บางครั้งกลิ่นปากอาจเกิดจากปัญหาโรคเหงือก

2. เลือดออกเหงือกหากเหงือกคุณเลือดออกเวลาแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟันให้รู้ไว้ว่านี้เป็นสัญญาณเตือนหลักเลย เลือดออกอาจเกิดขึ้นเพราะเหงือกคุณอักเสบหรือเพราะขาดอนามัยช่องปากหรือระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง

3.ร้อนในร้อนในและเจ็บคออาจกระทบสุขภาพช่องปากคุณ คุณจะพบมันบ่อยขึ้นเมื่อปัญหาช่องปากคุณแย่ลง หากคุณเป็นบ่อยๆ ใหญ่และเจ็บมาก แก้ปัญหานี้โดยปรึกษากับหมอฟันของคุณให้เร็วที่สุด

4. ปากแห้งปากแห้งมักเกิดพร้อมกับอาการอื่นๆเพราะมันไม่ได้เกิดขึ้นตรงๆเนื่องจากอนามัยช่องปาก ปากแห้งอาจเสริมให้ปัญหาสุขภาพช่องปากเพิ่มขึ้นหรือเป็นตัวบอกว่ามีปัญหาอื่นอย่างเช่นการขาดอาหาร

5. เชื้อราช่องปากหากสุขภาพช่องปากไม่ได้รับการแก้ไข คุณอาจพัฒนาเป็นการติดเชื้ออย่างเชื้อรา การติดเชื้อนี้เกิดบ่อยในเด็กๆ ผู้สูงวัย และคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดี เชื้อราจะแสดงอาการเป็น ขาวๆ เกิดเป็นแผลบนเนื้อเยื่อบางๆในปาก

เมื่อคุณรู้ปัญหาสุขภาพช่องปากคุณแล้วให้รีบจัดการกู้สุขภาพคุณคืนมาทันที

1. นัดทำความสะอาดและตรวจ
เพราะสุขภาพช่องปากที่แย่เกิดได้จากหลายสาเหตุ มันจึงสำคัญมากที่คุณจะไปพบหมอฟันเพื่อตรวจ ระหว่างตรวจหมอฟันสามารถหาสาเหตุที่เป็นไปได้กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปากคุณ มากไปกว่านั้นหมอฟันผู้ชำนาญการทำความสะอาดสามารถเริ่มอนามัยช่องปากสะอาดใหม่ให้กับคุณได้

2. เลือกใช้แปรงและยาสีฟันใหม่
เปลี่ยนแปรงสีฟันและยาสีฟันทุกสามเดือน หากคุณมีแปรงสีฟันเก็บไว้นานกว่านั้นแปรงอาจจะทำความสะอาดได้ไม่เต็มที่ เลือกแปรงและยาสีฟันใหม่เพื่อเสริมการเคลือบฟันและเพิ่มสุขภาพช่องปาก

3. ใช้ไหมขัดฟันบ่อยขึ้น
คุณควรใช้ไหมขัดฟันอย่างทั่วถึงอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อวัน ในขณะที่คุณกำลังปรับปรุงสุขภาพช่องปากคุณอาจตัดสินใจใช้ไหมขัดฟันหลังมื้ออาหารเพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดฟันคุณให้ดี

4. ลดปริมาณน้ำตาลที่ได้รับ
อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเยอะช่วยเสริมแบคทีเรียให้ติดกับฟันและเกาะกับปากของคุณ ในการปรับปรุงสุขภาพช่องปากคุณขอให้จำกัดปริมาณน้ำตาลให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เพื่อให้ความพยายามเห็นผล เพื่อบรรเทาอาการไม่สบายตัวและเพิ่มสุขภาพช่องปากของคุณขอให้ใส่ใจกับอาการสุขภาพช่องปากโดยรวมเพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถแก้ไขพฤติกรรมได้เท่าที่ต้องการเพื่อให้คุณยิ้มได้สดใส ขาวสะอาดและแข็งแรง

ติดต่อ คลีนิคจัดฟัน เชียงใหม่ ได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/contactus-th.html

​แหล่งที่มา :
https://www.advancedfamilydentalcare.com/hows-your-mouth-5-signs-of-poor-oral-health-and-how-to-combat-them

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved