ฉันจำเป็นต้องถอนฟันคุดแล้วหรือยัง

April 18, 2018

ฉันจำเป็นต้องถอนฟันคุดแล้วหรือยัง

ฟันคุด (Wisdom Teeth) เป็นฟันกรามชุดที่สามของมนุษย์ ในช่วงปลายวัยรุ่น หรือช่วงต้นอายุ 20 ปี บางครั้งฟันชุดนี้ถือว่าเป็นฟันที่มีประโยชน์ เมื่อมันสามารถงอกออกมาได้ตามปกติ แต่บ่อยครั้งที่มันจะอยู่ผิดที่ผิดทาง และจำเป็นต้องถอนออก

          เมื่อฟันคุดอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง มันอาจวางตามแนวราบหันไปทางด้านนอกหรือหันเข้า-ออกจากฟันกรามคู่ที่ 2 หรือคว่ำเข้าด้านในหรือหันออกด้านนอกของเหงือก การจัดตำแหน่งที่ไม่ดีของฟันคุด จะเป็นอันตรายต่อฟันซี่อื่น, กระดูกขากรรไกร หรือเส้นประสาทได้

          ทันตแพทย์แนะนำให้ฉันถอนฟันคุดออก แต่มันไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ นี่นา แล้วมันจำเป็นหรือไม่ที่ต้องทำการผ่าฟันคุด? ในปัจจุบัน การผ่าฟันคุดถือเป็นหัตถการพื้นฐานของทันตแพทย์ และแทบจะทำกันทั่วไปในคนไข้วัยหนุ่มสาว มันอาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร ฟันคุดอาจจะไม่จำเป็นต้องถูกถอนออกไป หากพวกมัน:

แต่เมื่อฟันคุดเริ่มก่อปัญหา หรือผลเอ็กซ์เรย์แสดงให้เห็นตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง มันก็จำเป็นต้องถอนออก ซึ่งเหตุผลที่ควรถอนออกมีดังนี้:

ความพยายามในการป้องกัน          
ทันตแพทย์บางราย จะทำการถอนฟันกรามที่ปกติ เพื่อป้องกันปัญหาฟันคุดในภายหลัง เมื่อคุณอายุมากขึ้น กระดูกในปากของคุณจะแข็งแรงขึ้น ทำให้การถอนฟันเป็นไปได้ยากมากขึ้น ถ้าคุณรอคุณอาจมีปัญหาหลังการผ่าตัดตั้งแต่มีเลือดออกมาก และเกิดฟันผุ ไปจนถึงเกิดอาการชาและการสูญเสียการเคลื่อนไหวของขากรรไกรเล็กน้อย ปัญหาเหล่านี้อาจใช้เวลาฟื้นตัว 2-3 วันหรืออาจเป็นไปตลอดชีวิต

การพิจารณาในการถอนฟันขุดยังไม่ชัดเจนเสียทีเดียว ทันตแพทย์จะมองรูปปาก และตำแหน่งของฟัน เพื่อประกอบการตัดสินใจ อายุของคุณก็มีบทบาทเช่นกัน ลองปรึกษากับทันตแพทย์หรือศัลยแพทย์ช่องปาก เกี่ยวกับตำแหน่งและสุขภาพของฟันคุดในช่องปากของคุณ เพื่อเลือกวิธีดำเนินการที่ดีที่สุด

ติดต่อ คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่ มีบริการ ฟอกฟันขาว อุดฟัน เชียงใหม่ ได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/

แหล่งที่มา :
https://www.webmd.com/oral-health/wisdom-teeth#1
https://www.webmd.com/oral-health/wisdom-teeth-removal-necessary
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/wisdom-teeth/expert-answers/wisdom-teeth-removal/faq-20058558

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved