อาการฟันผุในลูกน้อยของคุณ​

May 31, 2017

อาการฟันผุในลูกน้อยของคุณ​

ฟันน้ำนมนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้ามีการสูญเสียฟันน้ำนมที่เร็วเกินไปอาจส่งผลให้ฟันที่เหลือนั้นเคลื่อนตัวและไม่เหลือที่ให้ฟันแท้ที่จะเกิด นอกจากนี้ หากไม่มีการป้องกันฟันผุ อาจมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูง อาการปวดและสามารถนำไปสู่การติดเชื้อที่อันตรายต่อชีวิตได้

ฟันผุ (ฟันผุในเด็กปฐมวัย) เป็นโรคติดเชื้อเรื้อรังที่พบมากที่สุดในวัยเด็ก ฟันผุนั้นอาจหมายถึงฟันผุในเด็กเล็กหรือเด็กปฐมวัย การเริ่มการดูแลสุขภาพช่องปากตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากอาการฟันผุสามารถเกิดขึ้นได้ทันทีที่ฟันซี่แรกเกิด

สาเหตุของอาการฟันผุ
อาการฟันผุเกิดขึ้นเมื่อช่องปากของเด็กมีการติดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นกรด ที่ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลนั้นสามารถส่งผ่านแบคทีเรียไปยังทารกได้ผ่านทางน้ำลาย ตัวอย่างเช่น แบคทีเรียแพร่กระจายโดยการใช้ช้อนหรือถ้วยร่วมกัน การชิมอาหารก่อนการป้อน และการทำความสะอาดจุกนมในปากของผู้ปกครองหรือผู้ดูแล

ฟันผุยังสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อฟันหรือเหงือกของเด็กนั้นสัมผัสกับของเหลวหรืออาหาร นอกเหนือจากน้ำเปล่าเป็นเวลานานหรือบ่อยครั้งตลอดทั้งวัน น้ำตาลทั้งแบบธรรมชาติและแบบเพิ่มในของเหลวหรืออาหารนั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นกรดโดยแบคทีเรียในปาก กรดนี้จะละลายส่วนนอกผิวฟัน ทำให้เกิดฟันผุ

สาเหตุที่พบมากที่สุดคือ เมื่อผู้ปกครอง ให้ลูกนอนพร้อมกับขวดนม น้ำผลไม้ (แม้กระทั่งเมื่อผสมน้ำ) และน้ำหวานต่างๆ ซึ่งนมนั้นควรให้เฉพาะกับมื้ออาหารและไม่สามารถให้ได้ตลอดทั้งวัน รวมถึงเวลานอน และแม้ว่าการให้นมแม่แบบต่อเนื่องและให้นมลูกบ่อยๆ นั้นไม่ทำให้ฟันผุ แค่คุณแม่ทุกคนก็ต้องระวังและให้ความสำคัญกับสุขอนามัยช่องปาก โดยแนะนำให้ใช้ ฟลูออไรด์ การดูแลและป้องกันสุขภาพช่องปาก และดูแลเรื่องอาหารการกิน

สัญญาณของฟันผุ
ฟันผุอาจปรากฏครั้งแรกเป็นจุดขาวบนเส้นเหงือกบนฟันบนหน้า ซึ่งจุดเหล่านี้นั้นยากต่อการมองเห็นในตอนแรก แม้กระทั่งสำหรับแพทย์หรือทันตแพทย์ของเด็ก โดยที่ไม่มีอุปกรณ์ที่เหมาะสมเด็กที่มีอาการฟันผุต้องได้รับการตรวจและรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อหยุดอาการผุและป้องกันความเสียหายเพิ่มเติม

American Academy of Pediatric Dentistry แนะนำว่า:
• เด็กทุกคนควรได้รับการตรวจโดยทันตแพทย์เร็วที่สุดในอายุ 6 เดือน เพื่อสร้างสุขอนามัยช่องปากที่ดี หากทันตแพทย์ไม่สะดวก สามารถปรึกษากับกุมารแพทย์เกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากของลูกคุณ และการตรวจเป็นประจำ ทางเราคลินิกจัดฟัน เชียงใหม่ มีบริการ ขูดหินปูน อุดฟัน ฟอกฟันขาว เชียงใหม่

• เด็กทุกคนในวัยแรกเกิดควรได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากอย่างเป็นประจำ เมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้

• ผู้ปกครองควรจำกัดอาหารและเครื่องดื่มไว้ในช่วงเวลาแค่ 3 มื้อ และสำหรับขนม 2 มื้อ(ด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพและน้ำผลไม้ที่จำกัด) การสัมผัสกับน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่มบ่อยๆ ส่งผลให้มีแนวโน้วมากขึ้นที่จะเกิดอาการฟันผุ

• ผู้ปกครองควรแปรงฟันให้เด็กด้วยยาสีฟันฟลูออไรด์ทันทีที่เห็นฟันซี่แรกและตลอดระยะเวลา 5 ปี

Source: https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/baby/teething-toothcare/Pages/How-to-Prevent-Tooth-Decay-in-Your-Baby.aspx

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved