5 ปัญหาเกี่ยวกับฟันที่พบเจอได้บ่อยที่สุดในผู้ใหญ่อายุระหว่าง 40-60 ปี

March 23, 2018

ฟันคนเรานั้นอยู่ในภาวะความตึงเครียด ทั้งการกัด, การเคี้ยว, การบด, การพูด และการที่มีอายุเพิ่มขึ้นทุกๆวันในช่วงชีวิตของเรา ฟันต้องการความรักที่อ่อนโยน และการดูแลที่แท้จริง เพื่อคงความแข็งแรง และมีสุขภาพดี โดยการแปรงฟัน และขัดฟันเป็นประจำ รวมถึงการตรวจสุขภาพปากที่คลินิกใกล้บ้าน ทั้งยังเกี่ยวข้องกับการกินอาหารที่มีสุขภาพอย่างเหมาะสม เพื่อที่คราบจุลินทรีย์จะได้ไม่มาบุกรุก ให้คุณพยายามหลีกเลี่ยงขนมที่มีน้ำตาลมากเกินไป, เครื่องดื่ม และซีเรียลอาหารเช้า นอกจากนี้จงเรียนรู้วิธีระบุสัญญาณอันตราย เพื่อที่คุณจะได้ตั้งตัวได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

โรคเหงือก
ระยะแรกของโรคเหงือกเรียกว่าเหงือกอักเสบซึ่งเป็นระยะเดียวที่รักษาให้กลับมาเหมือนเดิมได้หากไม่ได้รับการรักษาเหงือกอักเสบจะนำไปสู่การเสียรูปของเหงือกที่ร้ายแรงหรือที่เรียกว่าโรคปริทันต์โรคเหงือกมีโอกาสเกิดขึ้นได้โดยไม่มีสัญญาณใดบอกล่วงหน้าเป็นเหตุผลว่าทำไมการตรวจสุขภาพฟันและการตรวจโรคปริทันต์ถึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

ฟันหลอ
หากคุณมีฟันหลอ1-2 ซี่ เนื้อที่ว่างระหว่างฟันขนาดใหญ่อาจจะกระทบกับวิธีการพูด และการกินของคุณ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถสังเกตได้ ฟันกรามที่หายไปก็สามารถกระทบกับการที่คุณเคี้ยวได้เช่นกัน ฟันที่เหลืออาจจะเคลื่อนย้าย และในบางกรณีนั้นการสูญเสียกระดูกสามารถเกิดได้ในบริเวณที่ฟันหลอ ตัวเลือกต่างๆในการแทนที่ฟันที่หายไปคือสะพานฟัน, ฟันปลอม และการฝังรากเทียม ดังนั้นจงปรึกษากับทันตแพทย์ของคุณว่าตัวเลือกไหนดีที่สุดสำหรับคุณ

อาการเสียวฟัน
หากอาหารร้อน หรือเย็นทำให้คุณสะดุ้ง คุณอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับฟันที่พบเจอได้บ่อยที่เรียกว่าอาการเสียวฟัน อาการเสียวที่ฟันสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยหลายเหตุผลเช่นฟันผุ, ฟันเป็นรู, ผิวของฟันบาง และการสัมผัสรากฟัน อาการเสียวฟันสามารถรักษาได้ และทันตแพทย์ของคุณอาจจะแนะนำยาสีฟันแก้อาการเสียวฟัน หรือ การรักษาอีกทางเลือกหนึ่งขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาหารเสียวฟัน

ปากแห้ง
ปากของทุกคนสามารถแห้งได้บางครั้งแต่ถ้าหากคุณรู้สึกว่าปากของคุณแห้งตลอดเวลาก็อาจจะถึงเวลาที่จะมองหาการรักษาการใช้ยาและสภาวะสุขภาพหลายๆอย่างสามารถนำไปสู่อาหารปากแห้งการมีปากแห้งไม่ใช่เรื่องรุนแรงแต่การดูแลฟันและเหงือก รวมถึงการพบทันตแพทย์เป็นประจำเป็นเรื่องที่สำคัญเมื่อใช้ชีวิตด้วยอาการปากแห้งฟันผุและปัญหาสุขภาพฟันอื่นๆอาจถามหาหากปราศจากการทำความสะอาดโดยน้ำลาย

มะเร็งคอหอยส่วนปาก
มะเร็งคอหอยส่วนปากสามารถกระทบกับบริเวณใดๆกับตามของคอหอยช่องปากรวมถึงปาก, เนื้อเยื่อเหงือก, การเรียงตัวของฟัน, ลิ้น, กราม หรือ เพดานปาก และคอ โรคนี้มักจะเริ่มเป็นจุดเล็กๆสีขาว หรือแดงซึ่งสังเกตได้ยาก หรือมีอาการปวด และบวมบริเวณใดๆก็ตามในปาก หรือคอ การพบทันตแพทย์เป็นประจำสามารถเพิ่มโอกาสในการแก้ไขปัญหาในช่องปากของคุณได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มะเร็งสามารรักษาได้ง่ายกว่าอย่าลืมให้แจ้งทันตแพทย์ถึงปัญหาทั้งหมดที่มีเมื่อเคี้ยว, กลืน, พูด หรือขยับลิ้น และกราม การตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ รวมถึงการตรวจทั้งปากเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการตรวจพบมะเร็ง และภาวะก่อนเกิดมะเร็งได้เร็วขึ้น​

ติดต่อรักษารากฟัน เชียงใหม่ ได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/