อาหารที่ควรและไม่ควรรับประทานหลังจากการฟอกฟันขาว​

January 06, 2020

อาหารที่ควรและไม่ควรรับประทานหลังจากการฟอกฟันขาว​

    คุณเตรียมตัวสำหรับการฟอกฟันขาวแล้วใช่มั้ย? หลังจากที่คุณฟอกฟันขาวใน 48 ชั่วโมงแรก ฟันของคุณจะขาวและกระจ่างใสตามที่คุณต้องการ แต่ในช่วงแรกนี้ฟันของคุณจะดูดซับสีต่าง ๆ ได้ง่าย เนื่องจากการฟอกฟันขาวทำให้ชั้นเคลือบฟันของคุณเป็นรูพรุนมากขึ้นและดูดซับเม็ดสีได้ง่าย ดังนั้นคุณจึงควรทราบไว้ว่าอาหารและเครื่องดื่มใดบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงหลังจากฟอกสีฟันในช่วงแรก ๆ

     แม้ว่าทันตแพทย์จะเป็นคนที่แนะนำคุณเรื่องข้อควรปฏิบัติ แต่คุณก็ควรศึกษาไว้ก่อนว่าสิ่งใดที่ควรหรือไม่ควรรับประทานเพื่อให้ฟันของคุณขาวและกระจ่างใสได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

อาหารที่ไม่ควรรับประทานหลังการฟอกฟันขาว

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสี: ซอสมะเขือเทศ, ซีอิ๊ว, สตรอเบอร์รี่, พริก, บลูเบอร์รี่, แครอท, เนื้อแดง, ผักขม, ไอศกรีมแท่ง, ซอสสีเข้ม, ช็อกโกแลต, หมากฝรั่งสีสันสดใส, ขนมอบกรอบรสชีส, และลูกอม

หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีสีเข้มและเครื่องดื่มเกลือแร่:
หลีกเลี่ยงการดื่มไวน์แดง แต่คุณสามารถดื่มไวน์ขาวได้ เช่น วอดก้า, จิน, หรือเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีสีใส เลี่ยงการดื่มกาแฟ, ชา, น้ำองุ่น, น้ำส้ม, น้ำมะเขือเทศ, น้ำแครอท, เครื่องดื่มประเภทเกลือแร่และโคล่า

หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นกรด: การฟอกฟันขาวมีผลข้างเคียงสองประการคือเสียวฟันได้ง่ายขึ้นและเหงือกระคายเคือง โดยอาหารที่เป็นกรดไม่เพียงแต่จะทำให้เหงือกระคายเคืองแต่ยังทำให้เสียวฟันได้ง่ายขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะอาการเสียวฟันเมื่อรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีความเย็น คุณควรหลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นกรดภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากการฟอกฟันขาวจากคลินิกทำฟัน และสองถึงสามชั่วโมงหลังจากการฟอกฟันขาวด้วยตนเองที่บ้าน หลีกเลี่ยงผลไม้รสเปรี้ยว, น้ำส้มสายชู, เครื่องดื่มเกลือแร่และน้ำวิตามิน

หลีกเลี่ยงอาหารหวาน: เช่น เค้ก, คุกกี้, ไอศครีม เนื่องจากจะกระตุ้นแบคทีเรียซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองฟันและทำให้ฟันเป็นคราบได้

หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เสื้อสีขาวเลอะ: วิธีการง่าย ๆ ก็คือเลี่ยงอาหารที่เมื่อหกแล้วสามารถทิ้งคราบไว้ที่เสื้อสีขาวหลังจากการฟอกฟันขาว 24 ชั่วโมง

อาหารที่สามารถรับประทานหลังการฟอกฟันขาว

คุณอาจคิดว่าอาหารที่คุณเลือกรับประทานได้มีไม่มากนัก แต่ก็ยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่คุณสามารถรับประทานได้ดังนี้

เนื้อปลาสีขาว: เลี่ยงเครื่องเทศหรือซอสที่มีสี
ไก่งวงหรือไก่ไม่มีหนัง: นำหนังไก่ออกก่อนการรับประทาน
ข้าวขาว, พาสต้า, หรือขนมปัง: รับประทานในปริมาณที่จำกัดเนื่องจากการรับประทานแป้งที่มากเกินไปทำให้เกิดฟันผุได้
ชีสที่มีสีขาว: แนะนำให้รับประทานชีสที่มีไขมันต่ำ
ไข่ขาว: กรองไข่แดงออก
ดอกกะหล่ำหรือหัวหอมสีขาวมันฝรั่งที่ปอกเปลือกแล้ว:
จะรับประทานแบบบด, ต้ม, หรือหั่นก็ได้
นมไขมันต่ำ      

หลักจากที่คุณได้ฟอกฟันขาวกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากคลินิกทันตกรรมเฉพาะทางเดนทัลเวิลด์เชียงใหม่แล้ว ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้คุณได้อีกหลายปี ข้อจำกัดในการรับประทานอาหารหลังการฟอกฟันขาวอาจดูเป็นเรื่องที่ปฏิบัติตามได้ยาก แต่ก็เป็นเรื่องที่คุณต้องปฏิบัติหลังจากการฟอกสีฟันภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อที่คุณจะได้มีฟันที่ขาวสดใสและยิ้มกว้างได้อย่างที่ต้องการ

Sources
https://www.fisherdds.com/blog/2019/02/14/58
https://michaelsinkindds.com/3-foods-to-avoid-when-whitening-your-teeth
https://www.justforyoursmile.com/blog/2018/05/13/teeth-whitening-tysons-corner
https://www.ultrasmile.co.uk/the-white-diet-foods-you-can-and-cannot-eat-after-teeth-whitening

13-dentalworldchiangmai_com-HMKK-LAYLA

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved