ระวัง!4 พฤติกรรมที่ดูเหมือนจะดี แต่อาจจะทำให้รอยยิ้มของคุณเสียหาย​

August 30, 2018

ระวัง!4 พฤติกรรมที่ดูเหมือนจะดี แต่อาจจะทำให้รอยยิ้มของคุณเสียหาย​

การรักษาสุขภาพในช่องปากดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่ยากนัก สิ่งที่ต้องทำก็แค่แปรงฟันและขัดฟันอย่างสม่ำเสมอ แต่อย่างไรก็ตาม มันอาจจะไม่ได้ง่ายอย่างที่คุณคิดเพราะว่ามีบางพฤติกรรมที่ช่วยทำให้สุขภาพโดยรวมของคุณดีขึ้น แต่อาจจะเป็นผลเสียกับฟันขาว ๆ ของคุณ และนี่คือสาเหตุเหล่านั้น

การแปรงฟันทุกครั้งหลังจากทานอาหาร    
ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมหลายคนบอกว่าคุณควรแปรงฟันทุกครั้งหลังจากทานอาหาร ซึ่งนั่นก็ช่วยให้ฟันคุณมีสุขภาพที่ดีในหลายกรณี แต่อย่างไรก็ตาม คุณจำเป็นต้องเข้าใจว่าเวลาในการแปรงฟันก็สำคัญพอๆกัน คุณอาจทำให้ฟันเสียหายจากการที่คุณแปรงฟันหลังจากรับประทานบางอย่างที่เป็นกรด เช่น มะเขือเทศหรือส้ม ความเสียหายอาจมากขึ้นถ้าคุณแปรงฟันแรงเกินไป คุณควรรออย่างน้อยครึ่งชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหารที่เป็นกรด การรอเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะว่าคุณได้รอให้น้ำลายได้ทำหน้าที่ในการลดความเป็นกรดภายในช่องปากก่อน

การดื่มน้ำมะนาว
การดื่มน้ำมะนาวมีประโยชน์หลายประการ แต่คุณต้องเข้าใจว่ามะนาวนั้นมีความเป็นกรดสูง และอะไรก็ตามที่มีความเป็นกรดสามารถทำให้สารเคลือบฟันเสียหายเนื่องจากแบคทีเรีย ยิ่งไปกว่านั้น การแปรงฟันหลังจากดื่มน้ำมะนาวสามารถเพิ่มความเสี่ยงของฟันผุอีกด้วย แม้ว่าคุณจะเจือจางกรดด้วยการบ้วนปาก คุณก็ยังเพิ่มระดับค่า pHในช่องปากซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการสึกกร่อน ดังนั้น มันจึงดีกว่าถ้าคุณได้รับวิตามินซีจากอาหารอื่นๆ หรือ แปลงฟันก่อนที่คุณจะดื่มน้ำมะนาว

การรับประทานยาที่ทำให้ปากแห้ง
คุณอาจจำเป็นต้องรับประทานยาหลายชนิดเพื่อรักษาภาวะสุขภาพต่างๆ แต่ยาเหล่านั้นอาจจะมีผลข้างเคียงของการทำให้ปากแห้ง อาการปากแห้งก่อให้เกิดแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นที่สามารถสร้างความเสียหายให้แก่ฟันของคุณได้ ยาหลายชนิดเช่น ยาแก้ปวดยารักษาอาการซึมเศร้าสามารถลดน้ำลายและเพิ่มความเสี่ยงในการพัฒนาของปัญหาในช่องปาก ในกรณีที่คุณคิดว่ายาของคุณกำลังทำให้ปากคุณแห้ง โปรดคุยกับแพทย์และนัดพบทันตแพทย์เพื่อหาแผนในการรักษา

การออกกำลังกายโดยที่ไม่มีการป้องกันในช่องปาก
การออกกำลังกายนั้นดีต่อสุขภาพโดยรวมของคุณ อย่างไรก็ตาม การไม่ป้องกันระหว่างออกกำลังกายสามารถเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดปัญหาในช่องปากได้กิจกรรมการออกกำลังกายและกีฬาบางอย่าง เช่น ศิลปะการป้องกันตัว หรือ ฮอคกี้น้ำแข็งสามารถเกิดความเสียหายกับฟันได้ ดังนั้น การใส่ฟันยางเป็นสิ่งที่สำคัญมาก คุณควรจะจำไว้ว่าการออกกำลังกายที่รุนแรงสามารถทำให้ร่างกายคุณคายน้ำซึ่งมีผลกับคุณภาพของน้ำลายคุณ เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดฟันผุและปัญหาอื่นๆตามมา    

เดนทัลเวิลด์เชียงใหม่ เรามีบริการ อุดฟัน จัดฟันแบบใส ฟอกฟันขาว หมอฟันเด็ก เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่
ได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/

ดังนั้น จำพฤติกรรมเหล่านี้ไว้และเตือนตัวเองว่าสิ่งไหนที่ควรและไม่ควรทำเพื่อทำให้ฟันมีสุขภาพที่ดี เมื่อมีข้อสงสัย โปรดขอคำแนะนำจากทันตแพทย์​

แหล่งที่มา : http://www.life-healthy.net/how-drinking-lemon-water-can-damage-your-smile
http://pathtohealthnutrition.com/some-seemingly-healthy-habits-that-can-damage-your-smile

06dentalworldchiangmai.com

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved