คุณควรไปพบหมอฟันบ่อยแค่ไหน?​

April 19, 2017

คุณควรไปพบหมอฟันบ่อยแค่ไหน?​

ในสมัย 50 ปีก่อน  ไม่มีคำแนะนำว่าควรไปพบหมอฟันบ่อยแค่ไหน องค์กรทันตกรรมและสุขภาพกำหนดให้มีการตั้งมาตรฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับทันตกรรมป้องกัน ซึ่งมองว่าคนเราควรไปพบหมอฟัน 2 ครั้งต่อปีเพื่อทำการตรวจสุขภาพฟันและทำความสะอาดช่องฟัน เพราะฟันผุและโรคเหงือกสามารถป้องกันได้

การกำหนดมาตรฐานดังกล่าวถือเป็นกฎที่ดีมีประโยชน์สำหรับคนจำนวนมาก แต่หมอฟันที่คุณไปพบจะเป็นผู้กำหนดว่าคุณควรพบหมอบ่อยแค่ไหนตามสภาพปาก ฟันและเหงือกของคุณ การเข้าพบอาจจะระยะสั้น ๆ 3 เดือนต่อครั้ง แต่หากคุณไม่มีปัญหาใด ๆ หลังจากตรวจช่องปาก คุณหมออาจจะนัดคุณอีกทีอาจนานถึง 2 ปี อย่างไรก็ตาม เด็ก ๆ ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ควรเข้าพบหมอฟันอย่างน้อยปีละครั้ง

สำหรับใครที่มีความเสี่ยงเรื่องฟันผุ หรือโรคเหงือกควรไปพบหมอฟันอย่างน้อยปีละครั้ง ส่วนใครที่มีความเสี่ยงสูงอาจต้องไปพบหมอฟันทุก ๆ 3 หรือ 4 เดือน หรือบ่อยกว่านั้น สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง มีดังต่อไปนี้:
- คนที่สูบบุหรี่
- หญิงตั้งครรภ์
- ผู้ป่วยเบาหวาน
- คนที่มีปัญหาโรคเหงือก
- คนที่มีภูมิต้านทานอ่อนแอซึ่งตอบสนองต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย
- คนที่ฟันผุง่าย หรือเกิดคราบพลัคจำนวนมาก

ทำไมฉันถึงต้องไปตรวจสุขภาพฟัน
แม้ว่าคุณอาจจะดูแลช่องปากแล้วอย่างดีตอนอยู่ที่บ้าน คุณยังคงต้องไปพบหมอฟันสม่ำเสมอ เพราะหมอฟันสามารถตรวจหาปัญหาที่คุณไม่สามารถเห็นหรือสัมผัสเองได้ การปล่อยให้เกิดปัญหาจะยิ่งทำให้การรักษานั้นยากมากขึ้นในอนาคต ปัญหาเกี่ยวกับฟันหลาย ๆ ครั้งเป็นปัญหาที่ไม่สามารถมองเห็นหรือไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดใด ๆ จนกว่าจะลุกลามจนกลายเป็นระยะที่ต้องใช้เทคนิคพิเศษในการรักษา ยกตัวอย่างเช่น ฟันผุ โรคเหงือก และมะเร็งช่องปาก การพบหมอฟันสม่ำเสมอ คุณหมอจะสามาสรถตรวจหาอาการของโรคดังกล่าวได้เร็วขึ้น และสามารถรักษาปัญหาได้ในระยะที่สามารถจัดการได้

คุณหมอจะทำอะไรบ้างระหว่างทำการตรวจสุขภาพฟัน
ในการตรวจสุขภาพฟันแต่ละครั้ง คุณหมอจะทำดังนี้:- ตรวจฟัน เหงือกและช่องปากของคุณ- สอบถามปัญหาสุขภาพทั่วไปของคุณและปัญหาใด ๆ ที่คุณอาจพบซึ่งเกี่ยวกับฟัน เหงือกหรือช่องปากของคุณนับตั้งแต่หลังการพบหมอฟันครั้งสุดท้าย- สอบถามเพิ่มเติม และให้คำแนะนำ เกี่ยวกับการทานอาหาร การสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการทำความสะอาดฟันในทุกวัน- ทำการนัดวันตรวจในครั้งต่อไป

คุณหมอจะทำการรักษาอะไรบ้าง
คำแนะนำต่อไปนี้เกี่ยวกับการเข้าตรวจสุขภาพฟันเท่านั้น คุณอาจทำการนัดคุณหมอเพิ่มเติมเพื่อทำการรักษาฟันเช่น การอุดฟัน การทำความสะอาดฟัน (ขูดหินปูนและขัดฟัน) รักษาฟันแตกหรือการรักษากรณีด่วน

ในระหว่างที่ทำการตรวจสุขภาพฟันและพบว่าฟันคุณมีปัญหา อย่ารอช้า ให้ติดต่อนัดแผนกศัลกรรมฟัน ในกรณีฉุกเฉินช่วงนอกเวลาทำการ ให้ติดต่อแผนกศัลกรรมตามหมายเลขปกติ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะแจ้งขั้นตอนการเข้ารักษาฟันแบบฉุกเฉินให้คุณทราบ

หากคุณดูแลฟันและเหงือกแล้วเป็นอย่างดี และทางหมอฟันก็ตรวจไม่บปัญหาฟันผุ หรือโรคเหงือกใด ๆ ในช่วง 2-3 ปี คุณหมออาจทำการขยายวันนัดหมายให้นานกว่าเดิม สอบถามคุณหมอฟันเกี่ยวกับตารางนัดหมายที่สะดวกที่คุณสามารถเข้าพบคุณหมอได้อย่างต่อเนื่อง

ทางคลินิกทันตกรรม เชียงใหม่ ของเรามีบริการ รักษารากฟัน อุดฟัน อุดฟัน เชียงใหม่ ปรึกษาฟรีที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/contactus-th.html


ที่มา:
http://www.nhs.uk/Livewell/dentalhealth/Pages/Dentalcheckups.aspx
http://www.nhs.uk/chq/pages/1780.aspx?CategoryID=74&SubCategoryID=741
http://www.colgate.com/en/us/oc/oral-health/basics/dental-visits/article/how-often-should-yougo-to-the-dentist

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved