ฟันกร่อนจากการว่ายน้ำ​

March 25, 2019

ฟันกร่อนจากการว่ายน้ำ​

จากรูปเป็นฟันของเด็กชายอายุ 9 ขวบ น้องเป็นนักกีฬาว่ายน้ำของโรงเรียน ซ้อมว่ายน้ำทุกวัน วันละ 2 ชั่วโมงเป็นเวลาเกือบ 2 ปี คุณยายพาน้องมาพบหมอฟันเนื่องจากน้องเสียวฟัน (เห็นฟันน้องแล้วหมอยังเสียวฟันตามไปด้วยเลยค่ะเพราะน้องฟันกร่อนมาก ๆ แทบทุกซี่)
..........................................................................

ปัจจุบันพบเด็กฟันกร่อนจากการว่ายน้ำเป็นจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กที่เป็นนักกีฬาว่ายน้ำต้องฝึกซ้อมว่ายน้ำในสระว่ายน้ำเป็นเวลาติดต่อกันหลายชั่วโมงทุกวันต่อเนื่องเป็นปี

สาเหตุที่ทำให้เด็กฟันกร่อนจากการว่ายน้ำคือคลอรีนในสระว่ายน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานค่ะ ตามข้อบังคับกรุงเทพมหานครในการจัดตั้งสระว่ายน้ำ พ.ศ. 2530 กำหนดให้ค่ากรดด่างอยู่ในช่วง 7.2 - 8.4 และต้องตรวจวัดทุกวัน เมื่อน้ำมีภาวะความเป็นกรดมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ดูแลสระว่ายน้ำจะต้องเติมโซเดียมไบคาร์บอเนตเพื่อปรับสมดุลของน้ำให้เหมาะสม

โดยทั่วไปแล้วเด็กที่ฟันแท้ซี่หน้าเพิ่งขึ้น (วัย 7-8 ขวบ) จะมีความเสี่ยงทำให้ฟันกร่อนจากการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำที่มีความเป็นกรดมากเกินมาตรฐาน เพราะฟันแท้ที่เพิ่งขึ้นมาในช่องปากจะยังไม่แข็งแรง
..........................................................................

***ข้อควรปฏิบัติสำหรับการป้องกันฟันกร่อนจากการว่ายน้ำ***

1. เลือกใช้บริการสระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐาน มีการควบคุมค่ากรดด่างในน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม (สระน้ำเกลือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ)

2. หากต้องฝึกซ้อมว่ายน้ำเป็นประจำ (นักกีฬาว่ายน้ำ) ควรพบทันตแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการทำเฝือกยางครอบฟันตอนว่ายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ฟันสัมผัสกับน้ำมากนัก

3. ปรึกษาทันตแพทย์ในการใช้น้ำยาบ้วนปากฟลูออไรด์ โดยควรอมน้ำยาบ้วนปากผสมฟลูออไรด์หลังว่ายน้ำเสร็จและงดน้ำงดอาหารครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย

4. ห้าม!!! แปรงฟัน เคี้ยวอาหารกรอบแข็ง หรือดื่มเครื่องดื่มที่เป็นกรด (เช่นน้ำอัดลม น้ำส้ม) ทันทีหลังจากว่ายน้ำเสร็จ เพราะจะยิ่งขัดถูให้ฟันสึกกร่อนมากขึ้น ควรทิ้งระยะประมาณ 1-2 ชั่วโมงหลังว่ายน้ำ

5. พบหมอฟันเพื่อตรวจฟันเป็นประจำทุก 3-6 เดือน

6. หากมีอาการเสียวฟันแล้วควรพบทันตแพทย์เพื่อปรึกษา (ทันตแพทย์อาจเคลือบฟลูออไรด์ ทำเฝือกยางครอบฟันเพื่อช่วยลดอาการเสียวฟัน ลดความรุนแรงของฟันกร่อน ส่วนฟันที่กร่อนไปแล้วนั้นอาจทำวีเนียร์หรือครอบฟันในอนาคตค่ะ)

เดนทัลเวิลด์เชียงใหม่ เรามีบริการ อุดฟัน จัดฟันแบบใส ฟอกฟันขาว ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved