วิธีการดูแลช่องปากและฟันให้ลูกรักสำหรับคุณแม่มือใหม่​

October 03, 2017

วิธีการดูแลช่องปากและฟันให้ลูกรักสำหรับคุณแม่มือใหม่​

ฟันยังไม่ขึ้น

เด็กแต่ละคนฟันน้ำนมซี่แรกขึ้นช้าเร็วแตกต่างกัน บางคนขึ้น 3 เดือนบางคนขึ้น 1 ขวบครึ่ง ไม่ต้องกังวลค่ะ เด็กที่ฟันใกล้ขึ้นจะมีน้ำลายเยอะชอบเอามือเข้าปาก อาจงอแงหรือตื่นบ่อยตอนกลางคืน อาจมีไข้ร่วมด้วยสังเกตเห็นสันเหงือกมีสีซีดๆ จับดูนูนๆ แข็งๆคุณแม่อาจบรรเทาอาการคันเหงือกของลูกโดยให้ลูกกัดยางกัดแช่เย็นหรือใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเย็นที่สะอาดพันนิ้วเพื่อนวดเหงือกให้ลูกหากลูกงอแงเจ็บเหงือกมากให้กินยาลดไข้บรรเทาปวดได้และเริ่มทำความสะอาดช่องปากลูกได้เลยเพื่อสร้างความคุ้นเคย

คลีนิค หมอฟันเด็ก เชียงใหม่ ราคาค่ารักษาระดับมาตรฐานสำหรับคนไข้ ให้ความสำคัญกับการทำปลอดเชื้อเครื่องมือทันตกรรม รวมถึงสถานที่ให้การรักษาทันตกรรมที่ต้องสะอาดและสะดวกสบายแก่ผู้เข้ารับบริการให้เหมือนกับเราดูแลครอบครัวของเรา​

ฟันเพิ่งขึ้นพ้นเหงือก หรือหลัง 6 เดือนที่เด็กเริ่มอาหารเสริมแล้ว

        เริ่มทำความสะอาดฟันและช่องปากได้เลยฟันที่เพิ่งโผล่พ้นเหงือกจะใช้แปรงสีฟันทำความสะอาดไม่สะดวกอาจใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วเช็ดทำความสะอาดฟัน รวมทั้งลิ้น เหงือกกระพุ้งแก้ม วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็นเด็กที่ฟันเพิ่งขึ้นอาจมีเลือดออกขณะทำความสะอาดฟัน ไม่ต้องกังวลลูกไม่เจ็บค่ะ

ฟันขึ้นเกินครึ่งซี่แล้ว

        เริ่มแปรงฟันลูกโดยเลือกแปรงสีฟันไนล่อน ขนนุ่ม หน้าตัดตรง ปลายขนแปรงกลมมนขนาดเล็กเหมาะกับปากลูก ด้ามจับตรงจับถนัดมือ และ ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์สำหรับเด็กได้เลย ใช้แค่พอแตะปลายขนแปรงลูกยังบ้วนปากไม่เป็นก็ไม่เป็นไร ปริมาณยาสีฟันที่ใช้นั้นน้อยมากไม่อันตรายแปรงเสร็จเช็ดฟองส่วนเกินออกด้วยผ้าสะอาดหลังแปรงฟันงดน้ำงดอาหารครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย

ข้อควรปฏิบัติอื่นๆ เพื่อป้องกันฟันผุให้ลูกรัก

เครดิต : เพจ ฟันน้ำนม

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved