วิธีป้องกันฟันผุให้ลูกของคุณ​

July 05, 2017

วิธีป้องกันฟันผุให้ลูกของคุณ​

ฟันผุ เป็นโรคติดเชื้อเรื้อรังยอดฮิตของเด็กๆ ถ้าไม่ได้รับการป้องกันตั้งแต่แรก มันอาจทำให้ต้องเสียค่ารักษาแพงๆ ในภายหลัง ทำให้เด็กๆ ต้องเจ็บปวด และอาจอันตรายถึงชีวิต

คลินิกทันตกรรมเฉพาะทางเดนทัลเวิลด์ โดยทางเรามี หมอฟันเด็ก เชียงใหม่ คอยให้คำปรึกษาและการรักษาอย่างมืออาชีพ

ทำตามคำแนะนำต่อไปนี้ เพื่อป้องกันฟันผุ:

•  รักษาสุขภาพช่องปากของคุณตั้งแต่ก่อนคลอด ไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็คสุขภาพฟันในขณะที่อุ้มท้องเจ้าตัวน้อยอยู่

•  ไม่ว่าคุณจะให้นมลูกแบบไหน ทั้งจากอกแม่ หรือ แบบขวดนม สิ่งสำคัญคือคุณต้องดูแลฟันของลูกอย่างดี

แรกเกิด – 12 เดือน:
ทำความสะอาดช่องปากของลูก โดยการใช้ผ้าอ้อมเช็ดเบาๆ ที่เหงือก เมื่อลูกเริ่มมีฟันซี่แรก ให้ใช้แปรงสีฟันสำหรับเด็กที่ป้ายยาสีฟันฟลูออไรด์สำหรับเด็กขนาดเท่าเมล็ดข้าว แปรงเบาๆที่ฟันของลูก
12 เดือน – 36 เดือน:แปรงฟันให้ลูก 2 ครั้งต่อวัน ครั้งละ 2 นาที โดยใช้ยาสีฟันขนาดเท่าเมล็ดข้าวจนกว่าเขาจะอายุครบ 3 ขวบ เวลาที่ดีที่สุดในการแปรงฟัน คือ หลังอาหารเช้า และก่อนนอน

•  ห้ามให้ลูกเข้านอนพร้อมขวดนม หรืออาหาร มันไม่ใช่แค่การปล่อยให้น้ำตาลมาเกาะที่ฟันของลูกคุณเท่านั้น แต่มันยังเสี่ยงให้ลูกของคุณติดเชื้อที่หู และเสี่ยงต่อการสำลักอีกด้วย

•  อย่าใช้ขวดนม หรือถ้วยจิบสำหรับเด็กเป็นเครื่องมือที่ทำให้ลูกคุณไม่งอแง หรือปล่อยให้ลูกของคุณถือขวดนมหรือถ้วยจิบเดินไปทั่ว ถ้าลูกของคุณต้องการขวดนม หรือถ้วยจิบในเวลาที่ไม่ใช่มื้ออาหาร ให้คุณเติมน้ำลงไปเท่านั้น

•  สอนให้ลูกดื่มจากแก้วปกติให้เร็วที่สุด ควรสอนเขาในช่วงอายุประมาณ 12 – 15 เดือน การดื่มจากแก้วนั้น มีแนวโน้มว่าคราบนมจะเข้าไปสะสมที่ฟันน้อยกว่า

•  จำกัดปริมาณของหวาน หรืออาหารที่มีลักษณะเหนียวๆ ลูกอม หมากฝรั่ง คุกกี้ ขนมรสผลไม้ต่างๆ ขนมเหล่านี้ไม่ดีต่อสุขภาพ และยิ่งไม่ดีเข้าไปใหญ่ ถ้าลูกของคุณกินมันบ่อยๆ เด็กๆ ควรกินขนมแค่ในช่วงเวลาอาหารเท่านั้น สอนให้ลูกใช้ลิ้นในการนำเศษอาหารออกจากฟันทันทีที่กินอาหารเสร็จ

•  ให้ลูกดื่มน้ำผลไม้แค่ในช่วงทานอาหาร หรือไม่ก็ไม่ต้องให้ลูกดื่มน้ำผลไม้เลย ไม่แนะนำให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 6 เดือนดื่มน้ำผลไม้ ถ้าจะให้เด็กอายุระหว่าง 6 – 12 เดือนดื่มน้ำผลไม้ก็ควรจำกัดปริมาณไม่ให้เกิน 4 ออนซ์ต่อวันและควรนำมาเจือจางกับน้ำด้วย (น้ำครึ่งหนี่ง น้ำผลไม้ครึ่งหนึ่ง) สำหรับเด็กอายุ 1 – 6 ปี ก็ควรจำกัดประมาณ 4 -6 ออนซ์ต่อวัน

•  นัดให้ลูกของคุณไปพบทันตแพทย์ก่อนอายุครบ 1 ขวบ ถ้าไม่มีทันตแพทย์คนไหนว่าง ก็สามารถให้กุมารแพทย์ช่วยตรวจดูฟันของลูก เคลือบฟลูออไรด์ และพูดคุยถึงวิธีการรักษาฟันของลูกให้แข็งแรงอยู่เสมอ ฟันผุสามารถป้องกันได้ ให้ปรึกษากุมารแพทย์ หรือทันตแพทย์ทันทีที่คุณสังเกตเห็นสัญญาณฟันผุของลูก หรือมีคำถามเกี่ยวกับฟันของลูก และด้วยการดูแลที่ถูกต้อง ลูกของคุณจะเติบโตขึ้นมาโดยมีฟันที่แข็งแรง และรอยยิ้มสดใสไปตลอดชีวิต  


ที่มา:https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/baby/teething-tooth-care/Pages/How-to-Prevent-Tooth-Decay-in-Your-Baby.aspx

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved