"ดูแลลูกดี แปรงฟันลูกเช้าเย็น หาหมอฟันเป็นประจำ ทำไมฟันลูกยังผุเยอะคะ"​

March 26, 2019

"ดูแลลูกดี แปรงฟันลูกเช้าเย็น หาหมอฟันเป็นประจำ ทำไมฟันลูกยังผุเยอะคะ"​

ฟันผุเป็นโรคที่ประกอบด้วยหลายปัจจัยมากค่ะ
- เด็กบางคนฟันผุยากอาจเพราะ น้ำลายไหลดี เชื้อโรคฟันผุน้อย โครงสร้างฟันสมบูรณ์ ฯลฯ เด็กคนนี้พ่อแม่อาจไม่ได้ดูแลฟันลูกอย่างเข้มงวดแต่ลูกก็ฟันไม่ผุ
- เด็กบางคนฟันผุง่ายอาจเพราะ น้ำลายไหลไม่ดี เชื้อโรคฟันผุเยอะ โครงสร้างฟันไม่สมบูรณ์ ฯลฯ เด็กคนนี้พ่อแม่ต้องดูแลฟันลูกอย่างดีมาก ๆ ทุกวันถึงจะช่วยป้องกันฟันผุให้ลูกได้
.......................................................................................

จริงอยู่ที่แม่แปรงฟันให้ลูกทุกวัน แต่มั่นใจไหมว่าแปรงฟันให้เค้าได้ดีจริง ๆ ทุกวันคุณแม่หลายท่านยืนยันกับหมอว่าแปรงฟันให้ลูกทุกวันแน่นอน แต่เมื่อลองแปรงฟันลูกให้หมอดูก็พบว่าแปรงไม่สะอาดเลย
หมอเองจะยังไม่เชื่อใจคุณแม่ว่าสามารถแปรงฟันให้ลูกได้ถูกต้องจริง ๆ จนกว่าจะได้เห็นคุณแม่ลงมือแปรงฟันลูกให้ดูต่อหน้าด้วยตาของตัวเองเท่านั้น !!! (เว่อร์มาก!! แต่ยืนยันตามนี้เลยค่ะ 😂)
ไม่ได้ใจร้ายจ้องจะจับผิดนะคะ แต่จากประสบการณ์ พบว่า 90% ของเด็กที่มาตรวจฟันมีคราบจุลินทรีย์เกาะหนาที่ฟันหน้าบน ซึ่งนั่นเป็นข้อบ่งชี้ว่าคุณแม่ยังแปรงฟันให้ลูกไม่สะอาด (ไม่เกี่ยวกับเพิ่งกินข้าวก่อนมาพบหมอฟันแต่อย่างใด)
........................................................................................

หากจะค้นหาสาเหตุฟันผุในเด็กแต่ละคน ต้องคุยรายละเอียดเยอะมาก เช่นคุณแม่เริ่มแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ฟันซี่แรกเริ่มขึ้นเลยหรือเปล่า ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์เลยหรือไม่แปรงฟันวันละกี่ครั้ง หลังแปรงเสร็จเช็ดฟองยาสีฟันออกเยอะแค่ไหน บ้วนน้ำตามเยอะมั้ย หลังแปรงเสร็จนานแค่ไหนที่ให้ลูกเริ่มกินข้าวกินน้ำเลิกขวดนมหรือยัง กินนมมื้อดึกหรือเปล่า ถ้ายังกินอยู่ คืนหนึ่งกินบ่อยแค่ไหน นานแค่ไหนน้องชอบอมข้าวไหม วันหนึ่งกินอาหารระหว่างมื้อบ่อยแค่ไหน ขนมว่างที่กินเป็นจำพวกอะไร ..ชอบกินลูกอม กาละแม ลูกเกด ขนมถุงหรือชอบกินถั่วต้ม ข้าวโพดต้ม กล้วยปิ้งดื่มนมเปรี้ยว น้ำหวาน น้ำผลไม้บ่อยมั้ย เวลาดื่มน้ำประเภทนี้ใช้เวลาดื่มแต่ละครั้งนานแค่ไหนผู้เลี้ยงดูลูก เช่น พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย พี่เลี้ยง เคยไปตรวจฟันไหม มีฟันผุหรือเปล่านอกจากนี้ก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่น ๆ อีกมากมายที่มีผลทำให้ฟันผุค่ะนั่นคือเหตุผลที่หมอไม่สามารถตอบคำถาม 2 บรรทัดของคุณพ่อคุณแม่ถึงสาเหตุฟันผุของลูกผ่านเพจฟันน้ำนมได้
.................................................................................................

ถึงแม้โรคฟันผุจะเป็นโรคที่มีปัจจัยประกอบมากมาย แต่ขอให้มั่นใจว่า

***การแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ซี่แรกอย่างถูกวิธีด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ทุกวัน ช่วยป้องกันฟันผุได้มาก

***ถ้าดูแลฟันลูกได้อย่างถูกวิธี ถ้าลูกฟันผุ ก็จะไม่ผุเยอะแบบในรูปแน่นอนค่ะถ้าลูกฟันผุเยอะแบบในรูป ... กลับมาทบทวนวิธีการดูแลฟันลูกของตัวเองใหม่นะคะ
......................................................................................................

ลูกใครที่ฟันผุแล้วไม่เป็นไรค่ะ ฟันที่ผุให้หมอฟันช่วยซ่อมได้ และเริ่มใหม่กับฟันซี่อื่น ๆ ของลูกนะคะ ไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะแปรงฟันให้ลูกค่ะ

เดนทัลเวิลด์เชียงใหม่ เรามีบริการ อุดฟัน จัดฟันแบบใส ฟอกฟันขาว ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved