สิ่งที่ต้องทราบเมื่อทารกของคุณเกิดมามีฟันขึ้น​

February 28, 2018

สิ่งที่ต้องทราบเมื่อทารกของคุณเกิดมามีฟันขึ้น​

ฟันแรกของทารกเป็นเหตุการณ์สำคัญในการเจริญเติมโตของเด็ก และโดยรวมแล้วเกิดขึ้นเมื่ออายุ 6-8 เดือน อย่างไรก็ตามมีทารกบางคนนั้นเกิดมาพร้อมกับฟันแล้ว ซึ่งชื่อที่เรารู้จักฟันประเภทนี้ก็คือฟันแรกคลอด สิ่งนี้อาจจะเกิดขึ้นด้วยสาเหตุของความวิตกกังวลของครอบครัว ถึงแม้ว่าจะไม่มีเหตุผลที่แท้จริงในการที่จะกลัว และฟันแรกคลอดนั้นมักจะถูกจัดการโดยปราศจากการถอน เว้นแต่มีบางกรณีเฉพาะเท่านั้น

ฟันแรกคลอดคืออะไร?
ฟันแรกคลอดคือฟันที่เกิดขึ้นเมื่อตอนเกิดซึ่งแตกต่างจากฟันหลังคลอด ซึ่งจะขึ้นประมาณ 30 วันแรกหลังจากการเกิด เป็นสิ่งที่ค่อนข้างพบเจอได้ยากสำหรับทารกที่เกิดมาพร้อมกับฟัน ฟันประเภทนี้มักจะเกิดขึ้นบนเหงือกล่าง ซึ่งจะมีฟันหน้าขึ้น ฟันแบบนี้จะมีโครงสร้างรากฟันเล็กน้อย ซึ่งยึดติดกับเหงือกโดยเนื้อเยื่อบางๆ และค่อนข้างโอนเอนไปมาได้ฟันแรกคลอดมักจะไม่อยู่ในรูปแบบที่ปกติ และมักจะเป็นสาเหตุของการระคายเคือง และการบาดเจ็บแก่ลิ้นของทารกเมื่อทำการพยาบาล ฟันแรกคลอดอาจจะไม่สบายสำหรับคุณแม่ที่ให้นมด้วยตนเองฟันแรกคลอดมักจะถูกดึงออกไม่นานหลังจากเกิด ในขณะที่เด็กทารกแรกเกิดยังอยู่ในโรงพยาบาล วิธีนี้ทำบ่อยครั้ง หากฟันนั้นหลุด และเด็กมีความเสี่ยงในการหายใจนำฟันเข้าไป

ติดต่อ คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่ มีบรการ อุดฟัน ผ่าฟันคุด ขูดหินปูน เชียงใหม่

ปัจจัยความเสี่ยงของฟันแรกคลอด

ควรมองหาการรักษาเมื่อใด?
โดยปกติแล้วไม่จำเป็นต้องกังวล หรือเริ่มปฏิบัติ ยกเว้นฟันนั้นทำให้การให้นมลำบากขึ้น หรืออาจจะทำให้เกิดการสำลักที่เป็นอันตราย การรักษานั้นเกิดขึ้นเมื่อมีอาการเช่นการปวดฟัน หรือมีการสังเกตที่ปาก แนะนำให้คำแนะนำจากกุมารแพทย์ ซึ่งจะบอกวิธีรักษาหลังจากการวินิจฉัยที่ละเอียดถี่ถ้วน ยึดตามประวัติ นอกจากนี้ก็มีการตรวจร่างกายของเด็กทารก หลังจากนั้นกุมารแพทยืจะทำการตรวจร่างกายที่จำเป็น เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแทรกซ้อน และเพื่อให้มั่นใจว่ามีการดูแลฟันได้อย่างมีมาตรการป้องกันเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจำเป็นในการที่พ่อแม่ของเด็กจะหาคำปรึกษา เพื่อสร้างการระมัดระวังในการจัดการกับฟันแรกเกิด และนอกจากนี้ยังลดความความกลัว หรือพ่อแม่ที่ยังติดเชื่อเรื่องปรัมปราอยู่ การปรึกษาและการแสดงความเห็นทางการแพทย์, การดูแลที่เหมาะสม และการรักษาที่ทันเวลาเป็นวิธีที่แน่นอนในการจัดการกับฟันแรกคลอด และการติดต่อถามคำถาม หรือความกังวล

แหล่งที่มา :
https://medlineplus.gov/ency/article/003268.htm
https://www.beingtheparent.com/why-are-some-babies-born-with-teeth

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved