พฤติกรรมการดูดนิ้ว และสุขภาพฟันของลูกน้อย​

April 19, 2018

พฤติกรรมการดูดนิ้ว และสุขภาพฟันของลูกน้อย​

การดูดนิ้ว เป็นการตอบสนองตามธรรมชาติของเด็กๆ การดูดนิ้วหัวแม่มือ, นิ้วชี้, จุกนม หรือวัสดุอื่นๆ อาจทำให้ทารกรู้สึกปลอดภัยและมีความสุข และช่วยให้พวกเขาเรียนรู้เกี่ยวกับโลกของพวกเขา เด็กเล็กอาจดูดนิ้วเพื่อปลอบประโลมตัวเอง และช่วยให้พวกเขาหลับง่ายขึ้น แต่หากมีการดูดนิ้วจนติดเป็นนิสัย จนถึงเมื่ออายุ 3 ขวบ อาจก่อให้เกิดปัญหาในการเคี้ยวได้

พฤติกรรมการดูดนิ้ว ส่งผลต่อฟันของเด็กๆ อย่างไร?
ในการสบฟันตามปกติฟันกรามบนจะเติบโตคาบเกี่ยวกับฟันล่าง แต่ในกรณีที่มีแรงดันจากนิ้วหัวแม่มือ, นิ้วชี้ หรือจุกนม มันจะรบกวนการเจริญเติบโตของฟันและเหงือก แม้กระทั่งขากรรไกร ในบางรายอาจพบว่ามีปัญหา “ฟันสบเปิด” ซึ่งหมายถึงอาการที่ฟันของเด็กไม่สบกันตามปกติ แต่เกิดเป็นช่องว่างระหว่างฟันบนและฟันล่าง นั่นคือเหตุผลที่การดูดนิ้วเป็นสิ่งที่เราควรระวัง แต่เรายังไม่ต้องกังวลมากเกินไปนัก

ความบ่อยครั้งในการดูดนิ้ว เป็นปัจจัยหนึ่งที่กำหนดผลต่อปัญหาทางทันตกรรมของเด็ก หากเด็กๆ เพียงแค่วางนิ้วในปากพวกเขาเฉยๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นจะมีน้อยกว่าเด็กที่ชอบดูดนิ้วแรงๆ นอกจากนี้ เด็กที่ชอบดูดนิ้วแรงๆ อาจพบปัญหาตั้งแต่การเจริญเติบโตของฟันน้ำนม

เมื่อไรที่เด็กๆ จะหยุดพฤติกรรมดูดนิ้ว?
เด็กมักจะหยุดดูดนิ้ว ในช่วงอายุระหว่าง 2-4 ขวบ หรือเมื่อฟันหน้าของเด็กได้โผล่ออกมาจากเหงือกเรียบร้อย ถ้าคุณสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของฟันน้ำนมของเด็กๆ หรือกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูดนิ้วของเด็ก กรุณาปรึกษากับทันตแพทย์ทันที

จะช่วยให้เด็กๆ หยุดพฤติกรรมดูดนิ้วได้อย่างไร?
หากลูกของคุณไม่สามารถหยุดพฤติกรรมดังกล่าวได้เมื่อถึงเวลาอันสวควร การกระทำในเชิงบวก ดูจะส่งผลดีกว่าการกระทำในเชิงลบ (เช่น ป้ายของขมๆ ลงบนนิ้วของเด็ก) และนี่คือสิ่งที่คุณควรลองทำ:

การชื่นชมและให้รางวัล อธิบายกับบุตรหลานของคุณว่าเหตุใดจึงไม่ควรดูดนิ้วและคิดหาหนทางที่จะให้รางวัลแก่พวกเขา เมือ่พวกเขาสามารถทำสำเร็จ แต่จะต้องไม่ใช่ขนมหรือของหวานที่เป็นอันตรายต่อฟัน!

ความให้สบายและแยกแยะ เด็กๆ แต่ละคนจะมีการกระตุ้นการดูดนิ้วที่แตกต่างกันไป ลูกๆ ของคุณมีแนวโน้มที่ดูดนิ้วเมื่อกังวลหรือเบื่อใช่ไหม? หากเป็นเช่นนั้น การกอดบ่อยๆ สามารถช่วยได้ หรือหากิจกรรมที่ต้องใช้มืออยู่ตลอดเวลาให้เด็กๆ ทำก็ได้

ใช้ความคิดสร้างสรรค์ คุณรู้จัดลูกของคุณดีที่สุด บางทีคุณอาจจะมีวิธีการของตัวเอง ที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับเขา ตัวอย่างเช่นคุณอาจจะผูกจุกนมกับลูกโป่งฮีเลี่ยม แล้วส่งมันไปหานางฟ้าฟันน้ำนม เมื่อเธอได้รับมัน เธอก็จะส่งของขวัญสุดพิเศษกลับมาไว้ใต้หมอน

ทันตแพทย์  สามารถให้กำลังใจบุตรหลานของคุณและอธิบายถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นกับฟันได้หากไม่หยุดดูดนิ้ว

การดูดนิ้วเป็นเพียงหนึ่งในเหตุผลว่า ทำไมการตรวจสุขภาพฟนัประจำปีแก่บุตรหลานจึงมีความสำคัญต่อบุตรหลานของคุณ การดูแลควรเริ่มตั้งแต่อายุ 1 ขวบ ซึ่งทันตแพทย์จะแนะนำคุณและเด็กๆ ในการทำความสะอาดฟันที่ถูกวิธี ซึ่งจะช่วยลดการเกิดฟันผุ อีกทั้งสามารถติดตามการเจริญเติบโตและพัฒนาการของฟันตามปกติได้อีกด้วย​

ความพยายามในการป้องกัน          
ทันตแพทย์บางราย จะทำการถอนฟันกรามที่ปกติ เพื่อป้องกันปัญหาฟันคุดในภายหลัง เมื่อคุณอายุมากขึ้น กระดูกในปากของคุณจะแข็งแรงขึ้น ทำให้การถอนฟันเป็นไปได้ยากมากขึ้น ถ้าคุณรอคุณอาจมีปัญหาหลังการผ่าตัดตั้งแต่มีเลือดออกมาก และเกิดฟันผุ ไปจนถึงเกิดอาการชาและการสูญเสียการเคลื่อนไหวของขากรรไกรเล็กน้อย ปัญหาเหล่านี้อาจใช้เวลาฟื้นตัว 2-3 วันหรืออาจเป็นไปตลอดชีวิต

การพิจารณาในการถอนฟันขุดยังไม่ชัดเจนเสียทีเดียว ทันตแพทย์จะมองรูปปาก และตำแหน่งของฟัน เพื่อประกอบการตัดสินใจ อายุของคุณก็มีบทบาทเช่นกัน ลองปรึกษากับทันตแพทย์หรือศัลยแพทย์ช่องปาก เกี่ยวกับตำแหน่งและสุขภาพของฟันคุดในช่องปากของคุณ เพื่อเลือกวิธีดำเนินการที่ดีที่สุด

ติดต่อ คลีนิคทำฟัน เชียงใหม่ มีบริการ ฟอกฟันขาว ผ่าฟันคุด เชียงใหม่ ได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/

แหล่งที่มา :
https://www.mouthhealthy.org/en/az-topics/t/thumbsucking
http://www.dentistryforchildrennw.com/treatment/thumb-sucking-and-your-child-s-teeth

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved