สุขภาพของช่องปากและกลิ่นปาก

April 27, 2018

สุขภาพของช่องปากและกลิ่นปาก

กลิ่นปากหรือที่ภาษาทางการแพทย์เรียกว่าhalitosis เป็นภาวะสุขภาพที่น่าอายซึ่งมีผลต่อประชากรประมาณ30%ทั่วโลกโดยอาจเป็นผลมาจากพฤติกรรมสุขภาพฟันที่ไม่ดีและอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพอื่นๆกลิ่นปากอาจแย่ลงจากประเภทของอาหารที่คุณกินและพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพอื่นๆ

หากคุณไม่แปรงฟันและขัดฟันทุกวัน เศษอาหารจะยังคงอยู่ในปากของคุณ และส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ระหว่างฟัน, รอบเหงือก, และบนลิ้นซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นปากการบ้วนน้ำยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียช่วยจะสามารถช่วยลดแบคทีเรียได้นอกจากนี้เชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นและเศษอาหารจะทำให้เกิดกลิ่นปากได้หากไม่ได้ทำความสะอาดฟันอย่างเหมาะสม

สาเหตุ 4ประการของกลิ่นปากที่พบบ่อย

ถึงแม้นี่จะเป็นประสบการณ์ที่ทุกคนพบได้เพียงครั้งเดียวหรือหลายครั้ง หากอาการของคุณไม่ดีขึ้นหลังจากการแปรงฟัน, ขัดฟัน,และบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่ปราศจากแอลกอฮอล์แล้ว คุณอาจมีกลิ่นปากเรื้อรังส่วนสาเหตุของภาวะกลิ่นปากนั้นมีหลายอย่าง แต่สาเหตุ 4 ประการนี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อย

ปากแห้ง : การพูดคุย, การสูบบุหรี่, การดื่มแอลกอฮอล์, และการกรนเป็นระยะเวลานานเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยสำหรับคนที่มีสุขภาพดี กลิ่นของอาหารจะยังคงอยู่ชั่วคราวและการไหลของน้ำลายตามปกติจะขจัดกลิ่นออกไปภายในระยะเวลาไม่กี่นาทีอย่างไรก็ตามผู้ที่ประสบกับปัญหาปากแห้งและการน้ำลายน้อยพบว่าแม้แต่อาหารที่มีกลิ่นไม่รุนแรงก็อาจนำไปสู่ปัญหาในระยะยาวได้

อาหาร : กลิ่นปากอาจเกิดจากอาหารบางชนิดเช่นหัวหอมและกระเทียมเนื่องจากสารประกอบซัลเฟอร์ที่มีกลิ่นเหม็น ในขณะที่ผลิตภัณฑ์จากนม,เนื้อสัตว์, และปลามีโปรตีนหนาแน่นซึ่งถูกใช้เป็นแหล่งอาหารของแบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจนและแบคทีเรียที่สร้างซัลเฟอร์นอกจากนี้น้ำตาลที่ผ่านการกลั่นและแปรรูปยังเป็นแหล่งอาหารสำหรับแบคทีเรียกาแฟและน้ำผลไม้สามารถทำให้เกิดปัญหานี้ได้เนื่องจากเป็นกรดและมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับการแพร่พันธุ์แบคทีเรีย

สุขอนามัยฟันที่ไม่ดี : ฟันไม่สามารถผลัดผิวออกได้อย่างผิวหนัง ดังนั้นจุลินทรีย์จึงสามารถยึดติดกับฟันได้อย่างรวดเร็วและคงอยู่เป็นเวลานานหากพวกมันไม่ถูกกำจัดออกอย่างต่อเนื่องด้วยการแปรงที่เหมาะสม แบคทีเรียเหล่านี้จะพัฒนาเป็นสิ่งที่เรียกว่า ไบโอฟิล์ม หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าคราบฟันเมื่อคราบฟันสะสมอยู่ใกล้กับเหงือกมันจะแข็งและเริ่มทำลายฟันและเนื้อเยื่อเหงือกเนื่องจากแบคทีเรียมีการออกฤทธิ์อย่างรุนแรงการสึกหรอของฟันและการใส่ฟันปลอมที่ไม่เหมาะสมหรือฟันที่สกปรกอาจทำให้เกิดปัญหานี้ได้

ความเจ็บป่วยและโรค : บุคคลที่เป็นโรคเบาหวาน, โรคปอด, โรคไต, โรคมะเร็ง, โรคตับ, การติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ, หรือความผิดปกติของการเผาผลาญมักพบว่ามีกลิ่นปากเหม็นเรื้อรังเนื่องจากปากแห้งโรคที่พบบ่อยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกลิ่นปากได้แก่การมีกลิ่นจมูกและทอลซินสโตน, การติดเชื้อยีสต์ในปาก, และโรคเหงือกยาบางชนิดเช่นยาต้านเศร้า, ยาความดันโลหิตสูง, และยาต้านอาการแพ้ สามารถทำให้เกิดอาการปากแห้งได้จากการลดการผลิตน้ำลาย

ภาวะกลิ่นปากมักไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับโรคที่คุกคามชีวิตอย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือคุณควรปรึกษาแพทย์หรือทันตแพทย์ทันทีที่คุณพบภาวะไม่ปกติในปากการดูแลฟันของคุณอย่างถูกต้องและไปพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละสองครั้งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการหลีกเลี่ยงปัญหาที่รุนแรง​

ติดต่อ คลีนิคทำฟัน เชียงใหม่ มีบริการ ฟอกฟันขาว ผ่าฟันคุด เชียงใหม่ ได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/

แหล่งที่มา :
https://www.webmd.com/oral-health/guide/bad-breath#1
http://www.therabreath.com/how-to-stop-prevent-bad-breath.html

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved