สุขภาพช่องปากแย่ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมอย่างไร​

February 26, 2018

สุขภาพช่องปากแย่ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมอย่างไร​

สำหรับหลายๆคนปากมักจะเป็นส่วนที่ถูกมองข้ามมากที่สุดในร่างกายในเรื่องของสุขภาพ แต่อนามัยช่องปากก็ยังคงสำคัญกับสุขภาพโดยรวมของแต่ละคนอยู่ นอกจากการแปรงธรรมดา การใช้ไหมขัดฟันและการพบแพทย์อย่างน้อยปีละสองครั้งคนก็ยังใส่ใจสุขภาพช่องปากน้อยอยู่ คุณอาจจะเข้าใจว่าสุขภาพช่องปากแย่อาจนำไปสู่โรคฟันพุได้แต่คุณรู้ไหมว่าปัญหาสุขภาพสำคัญกว่าอาจเกิดได้จากสุขภาพแย่ๆนี้ ความจริงแล้วหากคุณไม่รักษาสุขภาพฟันของคุณให้ดีคุณอาจจะเจอกับผลที่ตามมามากกว่าแค่ปวดฟันหรือคราบรอยไม่สวยงาม

ต่อไปนี้คือส่วนสำคัญที่ต้องกังวล


โรคเส้นเลือดหัวใจ: แบคทีเรียจากการอักเสบของเหงือกและโรคฝีปริทันต์สามารถเข้าสู่กระแสเลือดได้ผ่านหลอดเลือดแดงในหัวใจและทำให้เกิดหลอดเลือดแดงแข็ง (หลอดเลือดแดงจะแข็งตัว) ซึ่งจะทำคราบพลัคเริ่มก่อตัวในผนังด้านในของหลอดเลือดแดงที่จะหนาขึ้นและลดหรือกันไม่ให้เลือดไหลผ่านในร่างกาย อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อหัวใจวายหรือสโตรก ชั้นข้างในหัวใจก็อาจติดเชื้อและอักเสบได้ซึ่งรู้จักกันในชื่อการอักเสบของเนื้อเยื่อบุโพรงหัวใจ

โรคจิตเสื่อม: แบคทีเรียจากโรคเหงือกอักเสบอาจเข้าสู่สมองผ่านเส้นประสาทในหัวหรือผ่านกระแสเลือดมันอาจจะส่งผลให้เกิดอัลไซเมอร์ได้

การติดเชื้อทางเดินหายใจ:  บทวิจัยเกี่ยวกับเยื่อหุ้มฟันอักเสบเตือนว่าโรคเหงือกสามารถทำให้คุณติดเชื้อในปอดรวมถึงโรคปอดบวมได้ แม้การเชื่อมโยงอาจไม่ได้สมบูรณ์กันแต่หากคิดถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้จากการหายใจแบคทีเรียเข้าไปจากฟันและเหงือกที่ติดเชื้อในช่วงเวลายาวนานอาจเป็นไปได้

การเป็นโรคเบาหวาน: การติดเชื้อของเนื้อเยื่อเหงือกและฝีปริทันต์สามารถทำให้ยากต่อการคุมน้ำตาลและทำให้เบาหวานแย่ลง ผู้ป่วยเบาหวาจะอ่อนไหวต่อโรคฝีปริทันต์ การให้หมอฟันดูแลอย่างเหมาะสมก็ยิ่งสำคัญกับผู้ป่วยเบาหวานมากขึ้นคุณจะเห็นได้ว่าการแปลงและใช้ไหมจะช่วยให้ฟันขาวสุขภาพดี มันยังช่วยป้องกันโรคร้ายแรงด้วย การดูแลฟันไม่ดียังเป็นปัจจัยสำหรับเงื่อนไขอื่นๆอีกด้วยอย่างเช่นภูมิคุ้มกันร่างกายบกพร่อง กระดูกอ่อนแอและปัญหาการท้องและคลอดเด็กน้ำหนักต่ำ

ทำไมการดูแลสุขภาพฟันจึงสำคัญ? ตามที่ได้เห็นไปสุขภาพช่องปากที่แย่เกี่ยวเนื่องกับสโตรก เบาหวาน โรคหัวใจและปัญหาร้ายแรงด้านสุขภาพอื่นๆ แต่การเปลี่ยนนิสัยเสียสุขภาพของคนนึงไปเป็นสุขภาดีช่วยเพิ่มสุขภาพช่องปาก เหงือก ฟันและช่วยลดโรคร้ายแรงได้กระตุ้นให้คนในครอบครัวคุณรักษาสุขภาพช่องปากให้ดีโดยการแปรงฟันหลังจากมื้ออาหารด้วยยาสีฟันฟลูออไรด์ ใช้ไหมขัดฟันเพื่อทำลายแบคทีเรีย นอกจากนี้หมอฟันยังแนะนำให้คนไข้หนีจากอาหารที่ทำให้เกิดคราบอย่างอาหารมีน้ำตาลและเลี่ยงการสูบบุหรี่ การเชียวชาญด้านการทำความสะอาดและการตรวจละเอียดทุกหกเดือนสมควรที่จะทำ สิ่งนี้ไม่เพียงปกป้องฟันคุณแต่ชีวิตคุณด้วย!

ติดต่อ คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่ มีบรการ อุดฟัน ผ่าฟันคุด ขูดหินปูน เชียงใหม่

แหล่งที่มา:
https://hawaiifamilydental.com/our-blog/consequences-of-poor-oral-hygiene
https://www.colgate.com/en-us/oral-health/conditions/gum-disease/how-poor-dental-care-can-affect-your-overall-health-0313

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved