การฟอกสีฟันแบบเลเซอร์คืออะไร?​

September 05, 2019

การฟอกสีฟันแบบเลเซอร์คืออะไร?​

ยอมรับเถอะว่าใคร ๆ ก็อยากมีฟันขาวสดใสเพื่อให้ยิ้มได้อย่างมั่นใจ วิธีที่มักใช้ในการฟอกสีฟันมากที่สุดคือการใช้สารละลายไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เมื่อการฟอกสีฟันเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ทันตแพทย์ด้านความงามจึงเริ่มมีการใช้เลเซอร์เพื่อเร่งปฏิกิริยาเคมีของน้ำยาฟอกสีฟัน อย่างไรก็ตามการฟอกสีฟันแบบใหม่ไม่เหมือนกับการใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เนื่องจากวิธีการนี้ต้องทำในสถานที่เฉพาะภายใต้การดูแลของทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

การฟอกสีฟันแบบใช้เลเซอร์มีวิธีการทำอย่างไร
หลังจากที่มีการใช้แผ่นปิดเหงือกของคุณเพื่อป้องกันไม่ให้สัมผัสกับสารฟอกสีฟันแล้ว จะมีการทาสารฟอกสีฟันที่ฟันแต่ละซี่ หากทำในโรงพยาบาลหรือร้านทำฟันจะมีการใช้เจลไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่มีค่าความเข้มข้นระหว่าง 25% ถึง 40% ส่วนการฟอกสีฟันที่บ้านจะมีการใช้ความเข้มข้นอยู่ระหว่าง 7% ถึง 10% จากนั้นจะมีการใช้แสงซูมเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ซึ่งจะทำให้ฟันของคุณขาวขึ้น

บางคนอาจมีฟันสีเข้มเนื่องจากมีคราบฝังลึกอยู่ในเคลือบฟันไม่ใช่อยู่บนพื้นผิวของฟัน ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จะปล่อยโมเลกุลออกซิเจนซึ่งช่วยขจัดคราบที่อยู่ลึกออกจากฟันของคุณ แสงซูมจะทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในการปล่อยโมเลกุลออกซิเจน ซึ่งทำให้คราบสกปรกสลายตัวและเจือจางไป ทำให้ฟันของคุณขาวขึ้น

หลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีสีหลังการรักษา
หลังจากที่คุณได้ฟอกสีฟันอย่างมืออาชีพแล้ว คุณจะไม่สามารถกินหรือดื่มอาหารที่มีสีได้ (หรือหากเลี่ยงไม่ได้ก็ให้ดื่มผ่านทางหลอด) เพราะฟันของคุณจะมีความไวต่อคราบเป็นพิเศษในช่วงเจ็ดวันหลังการฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟันไม่ได้เหมาะกับทุกคน
การฟอกสีฟันอาจไม่ได้ผลกับคุณเสมอไปเนื่องจากอาจมีปัจจัยทางพันธุกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง บางคนอาจมีฟันที่สีเข้มกว่าคนอื่นเนื่องจากมีคราบฟันติดอยู่มานานหลายปี ส่วนบางคนอาจมีฟันสีเข้มที่เกิดจากกรรมพันธุ์  บางครั้งหลังจากฟอกสีฟันแล้วคุณอาจไม่เห็นความแตกต่างหรือเห็นความแตกต่างได้น้อย โดยผลลัพธ์นั้นจะแตกต่างไปในแต่ละตัวบุคคล

การติดตามผลการรักษา
ในทำนองเดียวกัน ระยะเวลาของผลลัพธ์ที่ได้ก็แตกต่างกันในแต่ละตัวบุคคลเช่นกัน เนื่องจากอาหารและเครื่องดื่มที่คุณบริโภคเข้าไปอาจทำให้ฟันของคุณมีคราบได้ คุณจะต้องเข้ารับการฟอกสีฟันอย่างต่อเนื่องทุกหกเดือนเพื่อทำให้ฟันของคุณยังคงขาวอยู่ตลอด ในขณะเดียวกันคุณอาจสามารถใช้ที่ครอบฟันสำหรับการฟอกสีฟันที่บ้านได้ทุกหนึ่งเดือน

อาการเสียวฟันเป็นอาการที่ค่อนข้างพบได้บ่อยโดยเฉพาะในช่วงสองถึงสามวันแรกหลังการฟอกสีฟัน แม้ว่าอาการนี้จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละตัวบุคคล อีกทั้งทันตแพทย์ของคุณจะให้ยาหรือเจลเพื่อลดอาการเสียวฟันไว้ แต่คุณก็ควรไปพบทันตแพทย์ทันทีที่เหงือกของคุณมีสีขาวหรือมีอาการเจ็บ

สิ่งที่คุณควรคำนึงถึง
การฟอกสีฟันด้วยเลเซอร์ในโรงพยาบาลหรือร้านทำฟันจะใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง อีกทั้งอาจมีการฟอกสีฟันหลายครั้งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุณต้องการ คุณจะต้องใช้ที่ครอบฟันฟอกสีฟันที่บ้านเป็นประจำเพื่อรักษาผลลัพธ์ที่ได้ นอกจากนี้ยังไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถฟอกสีฟันได้ คุณควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจฟันอย่างละเอียดก่อนที่จะฟอกสีฟันด้วยเลเซอร์

เดนทัลเวิลด์เชียงใหม่ เรามีบริการ อุดฟัน จัดฟันแบบใส ฟอกฟันขาว ผ่าฟันคุด เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่

Sources
https://www.byrdie.com/laser-teeth-whitening-review https://www.dental.net/cosmetic-dentistry/laser-teeth-whitening
https://www.colgate.com/en-us/oral-health/cosmetic-dentistry/teeth-whitening/is-laser-teeth-whitening-an-option-for-you-0914

12-dentalworldchiangmai_comLAYLA

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved