การจัดฟันสำคัญอย่างไร

June 04, 2018

การจัดฟันสำคัญอย่างไร

ทันตกรรมจัดฟันจัดฟันเป็นทันตกรรมสาขาหนึ่ง ที่ให้ความสำคัญกับการเรียงตัวของฟัน เกี่ยวข้องกับการแก้ไขฟันและขากรรไกรที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากฟันที่เรียงกันไม่เป็นระเบียบนั้นสามารถส่งผลกระทบต่อรูปหน้า ประสิทธิภาพและวิธีการบดเคี้ยว อีกทั้งฟันยื่นและฟันที่ขบกันไม่พอดีจะทำให้ยากต่อการทำความสะอาดและมีความเสี่ยงต่อกันสูญเสียฟันก่อนเวลาอันควร นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการกดทับต่อกล้ามเนื้อที่ใช้ในการบดเคี้ยวซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ อาการปวดที่ข้อต่อขากรรไกร คอ ไหล่และหลังเป็นต้น

ทันตกรรมจัดฟันมีส่วนช่วยให้คุณมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น ทำให้มั่นใจในบุคลิกภาพมากขึ้นกว่าเดิมและฟันที่จะสามารถคงทนไปตลอดชีวิต อีกทั้งความสะดวกในการดูแลรักษาความสะอาดของฟัน

ระยะเวลาในการจัดฟัน
เป็นคำถามที่ถูกถามเป็นอันดับต้นๆ  ขอให้เข้าใจว่าระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่นอายุ  ความผิดปกติของฟันมีมากน้อยเพียงใด และความร่วมมือมีวินัยของคนไข้ โดยทั่วไปการรักษาด้วยการจัดฟันจะใช้เวลาตั้งแต่ 1ปีครึ่ง-3ปี

ลักษณะฟันแบบไหนที่ควรจัดฟัน
หากคุณมีปัญหาดังต่อไปนี้ เราขอแนะนำให้คุณปรึกษาทันตแพทย์จัดฟันเพื่อผู้ตัดสินว่าคุณควรได้รับการจัดฟันหรือไม่ โดยดูจากการวินิจฉัยด้วยประวัติการรักษาทางการแพทย์และทันตกรรม การตรวจในคลินิก แบบพิมพ์ฟันและภาพเอ็กซเรย์  

1. ฟันยื่น (Protrude) – ลักษณะของฟันบนหรือฟันล่างจะยื่นออกมามากกว่าปกติ

2. ฟันซ้อนเก (Croeding) – ลักษณะของฟันจะมีฟันซ้อนไม่เรียงตัวตามแนวของเหงือกคือความผิดปกติระหว่างขนาดของฟันและส่วนโค้งของแนวฟัน อาจจะซ้อนออกมาด้านข้างหรือด้านใน ส่งผลให้ทำความสะอาดยากและอาจจะเกิดฟันผุตามมาได้

3. ฟันกัดคล่อม (Crossbite) – จะมีลักษณะของฟันหน้าที่หุบเข้าไปด้านในแทนที่จะออกมาอยู่ด้านนอก ซึ่งทำให้ฟันบนไม่สามารถขบได้พอดีกับฟันล่าง

4. ฟันกัดเบี้ยว (Midline Shift) – คือลักษณะของฟันซี่ตรงกลางนั้นจะไม่ตรงกันหรือช่วงจุดศูนย์กลางของฟันบนปละฟันล่างไม่ตรงกัน โดยส่วนมากพบที่บริเวณในส่วนของฟันเขี้ยว จนอาจมีผลทำให้ใบหน้ามีรูปร่างไม่สมดุล

5. ฟันห่าง (Spacing) – คือฟันที่ห่างและมีพื้นที่ว่างบริเวณเหงือกทำให้เวลาเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดและมีเศษอาหารไปติดอยู่ตามซอกฟันได้ง่าย ซึ่งอาจเกิดจากฟันที่หลุดออกหรือขึ้นไม่เต็ม มักพบในฟันตัดบน

6. ฟันสบลึก (Deepbite) – เป็นฟันที่มีลักษณะฟันหน้าจะค่อยๆลดลงเมื่อฟันกรามแท้งอกขึ้นทำให้ฟันหน้านั้นลงมาต่ำมากแทบจะปิดฟันล่าง

7. ฟันสบเปิด (Openbite) – ลักษณะฟันหน้าทั้งด้านบนและด้านล่างไม่ประกบชิดกัน ฉะนั้นเวลาหุบปากจะมีช่อวงว่างเกิดขึ้นเนื่องจากฟันสบกันไม่ดี

ต้องถอนฟันก่อนจัดฟันไหม?
หลายคนสงสัยว่าจะถูกโดนถอนฟันกี่ซี่ จะเจ็บไหม หลังจากทันตแพทย์จัดฟันตรวจวินิจฉัยจากสภาพช่องปาก รูปร่างใบหน้า โครงสร้างกระดูกใบหน้า ฟิล์มเอกซเรย์ แบบหล่อปูนจำลอง แล้วจะสามารถบอกได้ว่าจำเป็นต้องถอนฟันหรือไม่ บางคนอาจไม่ต้องถอนฟันก็ได้ค่ะ  

อายุเท่าไหร่ถึงเริ่มจัดฟันได้
40 กว่าแล้วยังจัดฟันได้อยู่หรือไม่?  จริงๆแล้วไม่ได้มีข้อกำหนดตายตัวว่าควรจัดฟันอายุเท่าไหร่ เพราะขึ้นกับความรุนแรงของความผิดปกติการเรียงตัวของฟันและขากรรไกร โดยทั่วไปจะเริ่มทำในเด็กที่มีฟันแท้ขึ้นเกือบครบ คืออายุระหว่าง 10-14 ปี เนื่องจากเป็นช่วงที่เด็กกำลังเจริญเติบโตและเราจะใช้ข้อดีนี้มารักษาความผิดปกติการจัดฟันสามารถทำได้เกือบทุกช่วงอายุ แต่การรักษาคนไข้ที่มีอายุมากหรือประมาณ 30 ปีขึ้นไปจะมีอัตราการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้น้อยกว่าคนที่อายุน้อย อันส่งผลให้การจัดฟันจะนานกว่าปกติ

จัดฟันราคาเท่าไหร่กันหนอ
ราคาจัดฟันขึ้นกับชนิดหรือรูปแบบของการจัดฟันจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นทันตแพทย์จัดฟันเฉพาะทางจริงหรือไม่ง่ายมากค่ะ แค่ตรวจสองชื่อนามสกุลคุณหมอท่านนั้นในเว็บสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย เท่านี้ก็ทราบแล้วค่ะ

ดูแลตนเองในขณะจัดฟันอย่างไร
ระหว่างที่คนไข้จัดฟันอยู่นั้น ควรดูแลเรื่องความสะอาดของฟันและช่องปากให้ดีอยู่เสมอ จะดีมากหากใช้แปรงสีฟันเฉพาะสำหรับคนจัดฟันเพราะแปรงถูกออกแบบให้ซอกซอนตามร่องต่างๆได้ดี หลีกเลี่ยงอาหารเหนียวๆเช่น หมากฝรั่ง รวมถึงอาหารแข็งกรอบ เช่น แคปหมู เพราะหากอุปกรณ์หลุดอาจจะต้องเสียเงินค่าอุปกรณ์ใหม่

ติดต่อ Dental Implant Procedure Chiangmai มีบริการ อุดฟัน จัดฟันแบบใส ฟอกฟันขาว รักษารากฟัน เชียงใหม่ ได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved