การฟอกสีฟันและประเภทของขั้นตอนการฟอกสีฟัน​

November 09, 2017

การฟอกสีฟันและประเภทของขั้นตอนการฟอกสีฟัน​

การฟอกสีฟันช่วยทำให้ฟันขาวขึ้นและช่วยขจัดคราบและการเปลี่ยนสีการฟอกสีฟันเป็นหนึ่งในขั้นตอนการทำเครื่องสำอางที่นิยมมากที่สุดเพราะว่า มันสามารถปรับลักษณะของฟันคุณได้

ถูกใช้เพื่ออะไร
ชั้นนอกของฟันเรียกว่าเคลือบฟันหรืออินาเมลสีของฟันธรรมชาติถูกสร้างขึ้นโดยการสะท้อนและการกระจายแสงออกจากเคลือบฟันหรืออินาเมลรวมกับสีของเนื้อฟันที่อยู่ข้างใต้ ทุกวันสารเคลือบบาง (pellicle) บนเคลือบฟันและจะสะสมคราบสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดสำหรับฟันที่ทำให้เกิดสีเหลืองหรือมีคราบเปื้อนอยู่ คือ

▪ การใช้ยาสูบ
▪ การดื่มของเหลวสีเข้มเช่นกาแฟโคล่าชาและไวน์แดง
▪ ไม่ดูแลฟันของคุณให้ดี
▪ การมีอายุเพิ่มขึ้นทำให้ฟันสว่างน้อยลงเนื่องจากเคลือบฟันจะบางลงและเนื้อฟันจะคล้ำขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่จะมีคราบเปื้อนภายในฟัน (คราบภายใน) คราบภายในสามารถเกิดจากการเผชิญหน้ากับฟลูออไรด์มากเกินไปในช่วงที่เป็นเด็กและฟันกำลังพัฒนาอยู่ สาเหตุอื่นๆ ได้แก่ ยาปฏิชีวนะเตตราไซคลีน มันสามารถทำให้มีคราบฟันได้หากแม่นั้นใช้ยาในระหว่างตั้งครรภ์ช่วงครึ่งหลังของครรภ์หรือโดยเด็กที่อายุ 8 ขวบหรือน้อยกว่านั้น การฟอกสีฟันมีประสิทธิภาพมากที่สุดกับคราบผิว (ภายนอก)

ประเภทของขั้นตอนการฟอกสีฟัน
มีอยู่สองประเภทหลักๆ การฟอกสีฟันในกรณีที่ฟันมีชีวิตจะทำบนฟันที่มีเส้นประสาทอยู่ การฟอกสีฟันในกรณีที่ฟันตายนั้นทำในฟันที่รักษาครองรากฟันแล้วและไม่มีเส้นประสาทอยู่

1. การฟอกฟันขาวที่ยังมีเส้นประสาท
ประเภทที่พบบ่อยที่สุดของการฟอกสีฟันที่มีเส้นประสาทอยู่คือใช้เจลที่ทาลงบนผิวของฟัน ผลิตภัณฑ์นี้มีรูปแบบของสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

การฟอกสีฟันสามารถทำได้ในที่คลีนิคของทันตแพทย์หรือที่บ้าน การฟอกฟันที่คลีนิคจะทำให้ทันตแพทย์ใช้เจลฟอกสีฟันที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ จะมีการใช้แสงหรือเลเซอร์เข้าช่วย ซึ่งจะทำให้เห็นผลได้เร็วขึ้น โดยจะใช้เวลาครั้งละ 30-90 นาที จำนวนครั้งมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับวิธีการ คราบฟัน และความขาวของสีฟันที่ผู้ฟอกต้องการ ชนิดของคราบต่างตอบสนองต่อการรักษาที่ต่างกัน

2. การฟอกฟันขาวที่ไม่มีเส้นประสาท
การฟอกสีฟันที่มีเส้นประสาทอยู่นั้นอาจจะไม่ทำให้ฟันที่รักษาครองรากฟันขาวขึ้นได้เพราะว่าคราบนั้นมันออกมาจากข้างในของฟัน ในกรณีนี้ทันตแพทย์จะใช้วิธีการอื่นที่ทำให้ฟันขาวสะอาดขึ้นจากภายในทันตแพทย์จะวางตัวไวท์เทนนิ่งแทนที่ภายในฟันและใส่ฟิลลิ่งชั่วคราวลงไปฟันจะถูกทิ้งไว้แบบนี้เป็นเวลาหลายวันคุณอาจต้องทำเช่นนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นหรือสามารถทำซ้ำได้จนกว่าฟันจะมีสีที่น่าพอใจ

ฟอกฟันขาว เชียงใหม่ ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาอย่างถาวร คราบจะยังคงกลับมาอีกหากคุณสูบบุหรี่หรือกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคราบมาก คุณอาจเห็นความขาวเริ่มจางลงภายในหนึ่งเดือน ถ้าคุณหลีกเลี่ยงแหล่งที่มาของการเกิดคราบ คุณอาจไม่จำเป็นต้องมาฟอกสีฟันอีกครั้งเป็นเวลา 6 ถึง 12 เดือนเลยทีเดียว  

ที่มา http://www.colgate.com/en/us/oc/oral-health/cosmetic-dentistry/teeth-whitening/article/tooth-whitening

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved