ปัญหาฟันที่ควรระวังเมื่ออายุเกิน 60

March 30, 2018

เวลาคุณคนที่ต้องจำอยู่กับเตียง มันจะมีปัญหาสุขภาพมากมายจนคุณลืมคำนึงถึงสุขภาพปาก มันสำคัญมากเพราะแบคทีเรียที่อยู่ในปากจะหายใจเข้าไปเเละทำให้เกิดโรคปอดบวมได้ ดังต่อไปนี้คือปัญหาทางฟังสำหรับผู้ที่อายุเกิน 60

ปากเเห้ง
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ใหญ่เกิดฟันผุคือปากเเห้งเเต่นี้ไม่เป็นส่วนหนึ่งของการชรา เป็นผลข้างเคียงมีเจอใน 500 กว่ายา รวมถึงยาสำหรับโรคภูมิเเพ้หรือโรคหอบหืด ความดันเลือดสูง คอเลสเตอรอลสูง ความปวด โรคกังกลหรือโรคซึมเศร้า เเละโรคพาร์กินสันหรือโรคอาลไซเมอร์ นี้คือเหตุผลที่ควรบอกหมอฟันว่าคุณใช้ยาอะไรอยู่บ้าง หมอจะสามารถเเนะนำวิธีทำให้ปากเลิกเเห้งเเละป้องกันการเกิดฟันผุ

โรคเหงือก
ผู้ใหญ่ส่วนมากจะมีโรคเหงือก เกิดจากแบคทีเรียในเเผ่นโลหะ ซึ่งทำให้เหงือกขัดเคือง เเละทำให้พองขึ้นมา เเดงเเละเลือดใหลง่ายขึ้น หนึ่งเหตุผลที่โรคเหงือกถึงได้พบเจอในผู้ใหญ่ได้ทั่วคือเพราะเป็นโรคที่จะไม่เจ็บปวดจนกว่าขั้นตอนท้ายๆ ถ้าไม่ได้รับการรักษา เหงือกจะเริ่มดึงออกจากฟันเเละทำให้เกิดช่องว่างที่จะทำให้เศษอาหารเเละเชื่อโรคเข้าไปติด โรคเหงือนท้ายๆจะทำลายเหงือก กระดูก เเละเอ็นที่รองรับฟันอยู่จึงนำไปสู่การเสียฟัน ข่าวดีก็คือสามารถรักษาหรือป้องกันโดยสิ้นเชิงโดยการไปหาหมอฟันเป็นประจำ

เชื้อราที่ปาก
จะเป็นการติดเชื้อรายีสต์ซึ่งหน้าตาเหมือนฟิล์มขาวที่ปาก จะมีโอกาสเป็นหากมีความป่วยที่ส่งผลต่อภูมิต้านทาน รวมถึงคนที่มีเอดส์หรือมะเร็งเเละคนที่ใช้สเตรอยด์เพื่อควบคุมโรคหืดหอบ คนที่มีโรคเบาหวานที่ไม่ได้รับการรักษาหรือไม่ได้ควบคุมเอาไว้มีโอกาสติดด้วยเพราะว่าน้ำตาลในน้ำลายทำให้ยีสต์เติบโตได้ เชื้อราจะพบเจอบ่อยกับคนที่ใส่ฟันปลอม ถ้าพบเห็นอาการ ให้ไปเจอหมอฟันคุณ หลังจากได้ตรวจสอบเเล้วว่าติดเชื้อราหมอจะเขียนใบยาให้คุณไปใช้รักษา

มะเร็งปาก
ทุกปี มีการเกิดโรคมะเร็งปากใหม่ 40,000 กว่ารายเเละจะพบเจอมะเร็งที่คอ ทอนซิล เเละหลังลิ้น การสูบบุหรี่ การดื่มเหล้า เเละHPV จะเพิ่มโอกาสในการโตบโตของมะเร็งพวกนี้ ผู้ชายมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งปากมากกว่าผู้หญิง ระหว่างการตรวจฟันหมอจะตรวจปากเพื่อหาอาการเช่นจุดเเดงหรือจุดขาว เเผลที่รักษาไม่หายเเละหยาบ เเละจุดเเข็งๆ ถ้าพบเจออะไรที่น่าสงสัยหมอจะสั่งการตรวจสอบเพิ่มเติมเเละส่งไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นดู

ติดต่อ คลีนิคจัดฟัน เชียงใหม่ ได้ที่ https://www.dentalworldchiangmai.com/

ต้องกินยาปฏิชีวนะก่อนไปหาหมอมั้ย
ถ้าคุณมีโรคทางหัวใจหรือข้อต่อเทียม ควรบอกหมอก่อน คุณอาจจะคิดว่ามันไม่เกี่ยวข้องกับฟัน เเต่มันมีอาการบางอย่างที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อจึงควรกินยาปฏิชีวนะก่อนหน้าทำการรักษาฟันบางอัน​

https://www.mouthhealthy.org/en/adults-over-60/concerns https://www.mouthhealthy.org/en/what-dental-issues-look-like