การเลือกแปรงสีฟันสำหรับเด็กแต่ละวัย​

July 30, 2019

การเลือกแปรงสีฟันสำหรับเด็กแต่ละวัย

ปัจจุบันมีแปรงสีฟันสำหรับเด็กวางขายมากมายสีสันรูปร่างแปลกตาน่าใช้ไปหมด แล้วจะเลือกซื้อแปรงสีฟันแบบไหนดีเคยสงสัยกันมั้ยคะ วันนี้มีแนวทางเลือกแปรงสีฟันมาฝากค่ะ

ลองทายกันเล่นๆ จากรูปภาพก่อนนะคะ สมมุติลูกรักของเรามีฟันน้ำนมขึ้นในช่องปากเต็มซี่แล้ว 2 ซี่จะเลือกซื้อแปรงสีฟันอันไหนให้ลูกดีเอ่ย

จุดประสงค์ของการแปรงฟันเพื่อขจัดคราบจุลินทรีย์หรือคราบขี้ฟันป้องกันเหงือกอักเสบ ส่วนการใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุค่ะ

"หลักการเลือกแปรงสีฟันง่ายๆ คือ แปรงไนล่อนขนนุ่ม หน้าตัดขนแปรงเรียบ ด้ามแปรงตรงจับถนัดมือ และมีขนาดเล็กเหมาะสมกับขนาดปากของลูก" - แปรงขนนุ่มมีความอ่อนไหวแผ่กระจายทำความสะอาดผิวฟันทั้งส่วนที่เรียบและโค้งนูนได้ดีกว่าแปรงขนนุ่มปานกลางหรือขนแข็ง

- ขนแปรงหน้าตัดเรียบขจัดคราบขี้ฟันได้ดีกว่าหน้าตัดโค้งหรือหน้าตัดสูงต่ำต่างระดับกัน นอกจากนี้ในกลุ่มแปรงขนนุ่มเหมือนกันแปรงที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนแปรงใหญ่กว่าสามารถขจัดคราบขี้ฟันได้ดีกว่า

วิธีการเลือกแปรงสีฟันที่กล่าวไว้ข้างต้นใช้ได้ตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกจนถึงฟันแท้ วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องคือขยับแปรงแนวนอนสั้นๆ ซ้ำที่เดิมประมาณ 20 ครั้ง วิธีนี้ใช้ได้ตั้งแต่ฟันซี่แรกจนเด็กอายุ 11 ขวบ เมื่อเด็กอายุมากกว่า 11 ขวบใช้วิธีขยับปัด (modified bass) ค่ะ

มาถึงตอนนี้เลือกแปรงสีฟันให้ลูกได้หรือยังคะ  

- แบบที่ 1 เหมาะสมที่สุด ขนนุ่ม หน้าตัดตรง ด้ามแปรงตรงจับถนัดมือ

- แบบที่ 2 และ 3 ขนนุ่ม ขนาดเล็ก หน้าตัดตรงแต่ปลายขนแปรงเล็กมาก (slim soft) อาจขจัดคราบขี้ฟันได้ไม่ดีพอแต่จะแผ่กระจายทำความสะอาดซอกฟันได้ดี (คุณแม่ที่แปรงฟันให้ลูกทุกวันอยู่แล้ว คราบขี้ฟันไม่ได้สะสมมากหรือฝังแน่นเลือกใช้แบบนี้ได้นะคะ) ส่วนด้ามแปรงลองจับแล้วถนัดมือดีค่ะ

- แบบที่ 4 ใช้ได้ ขนนุ่ม หน้าตัดตรงแต่ขนาดค่อนข้างใหญ่เหมาะกับเด็กโตส่วนด้ามแปรงลองจับดูแล้วไม่ค่อยถนัดมือตัวเองเท่าไร

- แบบที่ 5, 6 และ 7ขนนุ่มแต่หน้าตัดไม่ตรงยึกยักไปมาไม่แนะนำ แต่ถ้าลูกชอบเพราะสีสันลวดลายสดใสให้เค้าใช้ได้และคุณแม่แปรงซ้ำให้อีกทีด้วยแปรงสีฟันแบบที่แนะนำข้างต้น

- แบบที่ 8 และ 9 ไม่แนะนำเพราะไม่ใช่ขนแปรงไนลอน ถ้าใช้เพื่อนวดเหงือกหรือให้ลูกถือเล่นกัดเล่นได้ แต่เรื่องความสะอาดคงไม่ได้เท่าไร

สังเกตมั้ยคะว่าแปรงสีฟันที่ดีนั้นมีรูปแบบบ้านๆ ธรรมดาไม่หวือหวาที่สำคัญราคาไม่แพงเลยเพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องซื้อแปรงสีฟันราคาแพงๆ มีคำโฆษณาสวยหรูค่ะ ใช้แปรงสีฟันธรรมดานี่แหละสิ่งสำคัญคือต้องแปรงฟันให้ลูกสม่ำเสมออย่างถูกวิธีค่ะ

เดนทัลเวิลด์เชียงใหม่ เรามีบริการ อุดฟัน จัดฟันแบบใส ผ่าฟันคุด รักษารากฟัน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่

สนใจ ขูดหินปูน เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ คลินิกจัดฟัน เชียงใหม่
Facebook : dentalworldchiangmai
Phone : 053-209-100
Line : @pkf1109x

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

© Dental World​ All right reserved